นายกบาห์เรนพร้อมสานต่อความร่วมมือทางวิชาการกับ ม.อ. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศ


6 เม.ย. 2562

นายกบาห์เรนพร้อมสานต่อความร่วมมือทางวิชาการกับ ม.อ. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศ

H.R.H. Prince Khalifa Bin Salman Al Khalifa นายกรัฐมนตรี แห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี ในโอกาสเยือนราชอาณาจักรบาห์เรน เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 ที่ Gudaibiya Palace กรุงมานามา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันโดยเฉพาะด้านการศึกษา และด้านสาธารณสุข โดยการแลกเปลี่ยนความรู้ความชำนาญและการเอื้อประโยชน์ทางวิชาการระหว่างกัน

นายกรัฐมนตรีบาห์เรนทรงแสดงความยินดีกับการไปเยือนของคณะผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการกระชับความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างกันของประชาชนทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยทรงยกย่องมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีความสามารถทางวิชาการที่โดดเด่น และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับภูมิภาคและระดับโลก ทรงเน้นว่าการให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นนโยบายสำคัญที่ประเทศต่าง ๆ นำมาเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยบาห์เรนมีความต้องการที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในเรื่องนี้กับประเทศที่มีประสบการณ์ด้านการศึกษารวมถึงประเทศไทยด้วย

พระองค์ทรงให้ความสำคัญในการใช้วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมในการสร้างความสามัคคีและความเข้าใจในหมู่ประชาชน และมีความมุ่งมั่นจะร่วมพัฒนาการศึกษาตามระบบสากล ทรงให้ความสำคัญกับการวิจัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสุขภาพและการแพทย์ และสนับสนุนให้ มีการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาในสาขาดังกล่าวเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศ

อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีบาห์เรน ที่สนับสนุนการขยายขอบเขตความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศและชื่นชมความมีวิสัยทัศน์ การส่งเสริมด้านวิชาการและการศึกษของบาห์เรน ความรอบคอบในการแก้ปัญหาในระดับภูมิภาคและระดับโลก และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศบนพื้นฐานของความเข้าใจและเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อความก้าวหน้าของบาห์เรน และสะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์การบริหารอันยาวนานของนายกรัฐมนตรีบาห์เรน ซึ่งจากเกียรติคุณและความสามารถนี้ทำให้มหาวิทยาลัยได้เคยถวายปริญญารัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่พระองค์จากความสำเร็จในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและความพยายามในการสร้างสันติภาพความมั่นคงและความร่วมมือในภูมิภาค