มรภ.สงขลา ยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้คำปรึกษาเชิงลึกกลุ่มวิสาหกิจ


6 เม.ย. 2562

มรภ.สงขลา ดึงผู้ประกอบการกลุ่มวิสาหกิจพื้นที่ จ.สตูล สงขลา พัทลุง อบรมยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมส่งอาจารย์ให้คำปรึกษาเชิงลึก ปูทางสู่การได้ใบรับรองมาตรฐานคุณภาพ

ผศ.ดร.ทวีสิน นาวารัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ งานศูนย์เครื่องมือกลาง จัดอบรมยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ส่งเสริมและให้ความรู้ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์และการขอรับรองมาตรฐาน วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน OTOP ในพื้นที่ จ.สงขลา พัทลุง และ สตูล จำนวน 150 คน สามารถขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ตามหลักเกณฑ์และกฎหมายกำหนดได้ถูกต้อง โดยได้รับเกียรติจาก นายชายกร สินธุสัย ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาพื้นที่เพื่อเกษตรและชุมชน สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) เป็นวิทยากรให้ความรู้ โดยมีอาจารย์จาก มรภ.สงขลา เป็นที่ปรึกษาเชิงลึกให้แก่กลุ่มวิสาหกิจในเขตพื้นที่ดังกล่าว
ผศ.ดร.ทวีสิน กล่าวว่า ปัญหาของผลิตภัณฑ์ชุมชนคือเรื่องมาตรฐานหรือการรับรอง แม้ว่าจะเป็นสินค้าที่ดีหรือมีคุณค่ามากก็ตาม แต่หากไม่มีใบรับรองคุณภาพก็จะจำหน่ายได้ในวงจำกัดเท่านั้น การรับรองคุณภาพในระดับต่างๆ มีระเบียบ ข้อบังคับ หรือตัวชี้วัดที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเป็นมาตรฐานระดับใด ดังนั้น การยกระดับสินค้าชุมชน OTOP จะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กหรือผู้ประกอบการในชุมชนที่มีผลิตภัณฑ์ มีศักยภาพมาตรฐานที่สังคมยอมรับและสามารถแข่งขันได้ สามารถยกระดับให้ธุรกิจมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

“รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศใน 3 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และภาครัฐ โดยเอาความต้องการของชุมชนเป็นตัวตั้ง และร่วมกันบริหารหรือการกระจายอำนาจ ซึ่งจะสร้างความยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนเหล่านี้ได้ เนื่องจากปัญหาหลักของผู้ประกอบการคือสถานที่จำหน่ายสินค้า และจากนโยบายที่ผ่านมาพบว่ามีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องที่จะช่วยให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยผ่านการบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะขับเคลื่อนโดยภาครัฐหรือภาคเอกชนก็ตาม” ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าว

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)