เกษตรเขต5 สงขลา เผยมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ช่วยเหลือเกษตรกรให้ผ่านพ้นวิกฤติ ปี 2562


6 เม.ย. 2562

เกษตรเขต5สงขลา เผยมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ช่วยเหลือเกษตรกรให้ผ่านพ้นวิกฤติ ปี 2562

นายสุพิทจิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดการณ์ว่า ฤดูร้อนปีนี้จะมีเวลานานมากกว่าทุกปี ซึ่งอาจยาวนานไปจนถึงราวเดือนพฤษภาคม 2562 ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำฝนและระดับน้ำในเขื่อนที่ลดน้อยลงสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา มีแผนป้องกันและเผชิญเหตุภัยแล้งด้านการเกษตร โดยมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1.การป้องกันและลดผลกระทบ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกษตรกรทราบและเตรียมการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยง กำชับเจ้าหน้าที่ออกเยี่ยมเยียนให้คำแนะนำด้านวิชาการแก่เกษตรกรในการดูแลรักษาต้นพืช ตัดแต่งกิ่งที่ไม่จำเป็น ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ คลุมโคนต้นด้วยวัสดุเหลือใช้ในแปลงเกษตร เช่น หญ้าแห้ง ฟางข้าว การจัดทำระบบน้ำในสวนไม้ผล และเฝ้าระวังการระบาดของศัตรูพืชในพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจ พร้อมให้คำแนะนำการป้องกันและกำจัดอย่างถูกวิธี

2.การจัดการในภาวะเผชิญเหตุภัยแล้ง แจ้งเตือนภัยให้เกษตรกรทราบผ่านสื่อต่าง ๆ

และจัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งประเมินผลกระทบเบื้องต้น

3. การช่วยเหลือฟื้นฟูเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหายของเกษตรกรผู้ประสบภัย ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเป็นเงิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556โดยช่วยเหลือเกษตรกรที่มีพืชที่เสียหาย รายละไม่เกิน 30 ไร่ อัตราการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 คือ ข้าว อัตราไร่ละ 1,113 บาท พืชไร่ อัตราไร่ละ 1,148 บาท พืชสวนและอื่น ๆ อัตราไร่ละ 1,690 บาท

หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน