ปลูกพริกหน้าบ้าน ไว้ทานเอง


8 เม.ย. 2562

บันทึกการดูแลพริกขาว
- 29/03/62 ปลูกพริก 7 ต้น มะกรูด 1 ต้น
- 07/04/62 พ่นจุลินทรีย์ชีวภาพผสม



แม้เป็นคนไม่ทานเผ็ด แต่ต้องยอมรับว่าขาดรสเผ็ดไม่ได้ ก็พิลึกแบบนี้ในครัวจึงจำเป็นต้องมีพริกไว้ติดบ้าน จะซื้อมาก็เกรงไม่ปลอดภัย อีกทั้งไม่ทานเผ็ดซื้อมาน้อย ๆ แม่ค้าก็มองหน้า ซื้อเยอะก็เน่าอีก เลยตัดสินใจลองปลูกกินเองเลยดีกว่า แต่ก่อนปลูกก็หาข้อมูลกันก่อน เป็นคนไม่ชอบปลูกอะไรประเดี๋ยวประด่าว ปลูกเดือนสองเดือนแล้วปลูกไม่ รู้สึกไม่คุ้มค่า เลยสอบถามหาพริกที่ปลูกแล้วอยู่ได้นาน ๆ 10 ปีก็ยังดี ฮาาาาาาาาา สอบถามเกษตรกรไปเรือย สอบถามหลายภูมิภาคด้วย จนสรุปได้ว่า พริกชี/พริกขาว/พริกชีขาวคุระบุรี/พริกชีขาวขัยบุรี น่าจะตรงความต้องการเเหมาะที่จะปลูกที่สุด


จะเห็นได้ว่าเกษตกรจะแนะนำให้เด็ดยอด แล้วจะมีกิ่งแตกออกมาเยอะแยะ คนขายบางคนเด็ดมาให้เรียบร้อย เราปลูกอย่างเดียว ซึ่งไม่นานก็น่าจะออกดอกออกผลมาให้เราได้เผ็ดชื่นใจกันแล้วละ ซื้อมาปลูกไม่ยาก ปลูกให้ออกดอกผลก็ไม่ยาก แต่จะให้อยู่ได้นานนับปีนี้ซิ ต้องใช้กำลังภายในกันหน่อย ซึ่งพริกเป็นพืชที่แปลก ถ้าเราดูแลใส่ใจมักจะมีโรคภัยแมลงมาเบียดเบียน แต่ถ้าสาดน้ำแกงงอกเอง ก็มักจะใหญ่โตไม่มีอะไรไปย่างกรายเลย เป็นพื้นที่ประหลาดจริง ๆ

จากคำแนะนำจากกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งจัดหามาให้ทดลองใช้ด้วย มีหลายอย่างมาก บางอย่างยังเรียกชื่อไม่ถูกเลย ทั้งหมดเป็นสารธรรมชาติ ปลอดภัยต่อพืชและผู้ใช้ แต่ไม่เป็นมิตรต่อศรัตรูของพริกเรา ก็ต้องติดตามกันต่อไป ว่าพริกที่ปลูกจะได้สักทีทำน้ำจิ้มหรือเปล่าครับ