สงขลา จัดพิธีทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดชัยมงคล


9 เม.ย. 2562

จังหวัดสงขลา จัดพิธีทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พระสงฆ์ 30 รูป ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ ประชาชนชาวสงขลาต่างพร้อมใจสวมใส่เสื้อสีเหลืองเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

เมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (8 เม.ย. 62 ) นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ณ พระอุโบสถ วัดชัยมงคล พระอารามหลวง อ.เมือง จ.สงขลา โดยมี คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จิตอาสา ตลอดจนประชาชนทั่วไป ที่ต่างพร้อมใจสวมใส่เสื้อเหลืองเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปด้วยความจงรักภักดี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ทำพิธีจุดธูปเทียนที่หน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ พราหมณ์ หรือ บัณฑิตอ่านโองการบูชาฤกษ์ และจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ก่อนที่ทางประธานฝ่ายสงฆ์ คือ พระเทพสุธรรมญาณที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล พระอารามหลวง จะเริ่มทำพิธีการทางสงฆ์ ทั้งการประกาศชุมนุมเทวดาในการพิธีทำน้ำอภิเษก เจิมเทียนชัย เทียนมงคล และเทียนพุทธาภิเษก และจุดเทียนชัย เทียนพุทธาภิเษก จากนั้นพระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และผลัดเปลี่ยนกันนั่งเจริญจิตภาวนาอธิษฐานจิต และสวดภาณวารจนถึงเวลา 22.00 น. เป็นอันเสร็จพิธี

ส่วนในวันพรุ่งนี้ วันอังคารที่ 9 เม.ย.62 เวลา 09.00 น. นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จะเป็นประธานในพิธีบรรจุน้ำอภิเษก ลงใน "คนโทน้ำอภิเษก" และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ พระอุโบสถ วัดชัยมงคล พระอารามหลวง อ.เมือง จ.สงขลา อีกด้วย

สำหรับ “วัดชัยมงคล พระอารามหลวง” นั้น ตั้งอยู่ที่ ถ.ชัยมงคล ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นวัดที่เก่าแก่ และสำคัญแห่งหนึ่งของ จ.สงขลา โดยภายในวัดประดิษฐานองค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากศรีลังกา เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2435 ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนชาวสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงมาช้านาน

ข่าว / สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

ภาพ / กชณัฐ ทองเรือง ช่างภาพจิตอาสาสงขลา 8 เม.ย.62