สงขลา ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดชัยมงคล


9 เม.ย. 2562

จังหวัดสงขลา ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดชัยมงคล พระอารามหลวง ประชาชนจำนวนมาก ต่างพร้อมใจสวมเสื้อเหลืองเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน ด้วยความปลาบปลื้ม และเต็มเปี่ยมด้วยความจงรักภักดี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (9 เม.ย. 62 ) นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ณ พระอุโบสถ วัดชัยมงคล พระอารามหลวง อ.เมือง จ.สงขลา โดยมี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จิตอาสา และประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก ที่ต่างพร้อมใจสวมเสื้อเหลืองเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกันด้วยความปลาบปลื้ม และเต็มเปี่ยมด้วยความจงรักภักดี

โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เชิญใบพลู 7 ใบ ถวายประธานสงฆ์ คือ พระเทพสุธรรมญาณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล (พระอารามหลวง) เพื่อเจิมใบพลู พระเถระอาจารย์ดับเทียนชัย ขณะที่พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาดับเทียนชัย เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย ดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ประธานสงฆ์พรหมน้ำพระพุทธมนต์ที่ขันน้ำสาคร และมอบให้ประธานในพิธีโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลากล่าวคาถาตักน้ำ และบรรจุน้ำใส่คนโท ตั้งพิธีบายศรีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก พราหมณ์ หรือบัณฑิตทำพิธีบายศรี และเบิกแว่นเวียนเทียน และส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หลังจากนั้นส่งต่อให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จนถึงคนสุดท้ายแล้วส่งแว่นเวียนเทียนให้พราหมณ์เป็นอันเสร็จพิธี ซึ่งหลังจากนี้ในวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน 2562 จะเชิญคนโทน้ำไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทยต่อไป

สำหรับวัดชัยมงคลพระอารามหลวง ตั้งอยู่ที่ถนนชัยมงคล ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นวัดที่เก่าแก่และสำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา ภายในวัดประดิษฐานองค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนในจังหวัดสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ตั้งแต่เมื่อครั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน

ข่าว / สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

ภาพ / Thanasart Wattanaphan ช่างภาพจิตอาสาสงขลา