สถาบันทักษิณคดีศึกษา และมหาวิทยาลัยทักษิณ ขอเชิญร่วมพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีวันว่าง


10 เม.ย. 2562

สถาบันทักษิณคดีศึกษา และมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา ร่วมกับองค์การบริหาร ส่วนตำบลเกาะยอ ขอเชิญร่วมพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีวันว่าง “ขึ้นเบญจาสรงน้ำสามสมเด็จเจ้า แห่งลุ่มทะเลสาบสงขลา” ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒

งานสืบสานประเพณีวันว่าง “ขึ้นเบญจาสรงน้ำสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา” ที่จะจัดขึ้น มีกิจกรรมประกอบด้วยการประกอบพิธีสงฆ์ การจัดแสดงนิทรรศการ การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในพื้นที่ ตำบลเกาะยอและพื้นที่ใกล้เคียงตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่ได้ปฏิบัติกันมาตั้งแต่อดีต และที่สำคัญมีการ จัดประดับตกแต่งเบญจาสำหรับสรงน้ำด้วยศิลปะการแทงหยวก

โดยภายในมีการประดิษฐานรูปเหมือนสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มทะเลสาบสงขลา ได้แก่ สมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ สมเด็จเจ้าเกาะยอ และสมเด็จเจ้าพะโคะ เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานและประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา สถาบันทักษิณคดีศึกษา ได้สรงน้ำสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มทะเลสาบสงขลาเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์และประเพณีวันว่างของชาวภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ ๑๑ – ๑๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ผู้สนใจสามารถสอบถามระละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันทักษิณคดีศึกษา หมายเลขโทรศัพท์ ๐๙๔ – ๗๓๕๘๗๔๖