​สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายปืนฉีดน้ำ ป้องกันการนำปืนแรงดันสูงจำหน่ายช่วงสงกรานต์


10 เม.ย. 2562

สคบ.สงขลา ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายปืนฉีดน้ำ เพื่อป้องกันการนำปืนแรงดันสูงจำหน่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์และการจำหน่ายสินค้าเกินราคา หากฝ่าฝืนจะดำเนินการยึดและดำเนินคดีตามกฎหมายทันที


(10 เม.ย. 62) นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาและคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสงขลา อาทิ ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ผู้แทนพาณิชย์จังหวัดสงขลา ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา และผู้แทนประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ออกตรวจสินค้าประเภทเครื่องเล่นฉีดน้ำ เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ สถานที่หลายแห่งจะมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมักจะมีผู้บริโภคบางกลุ่มนำเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรงมาใช้ในการเล่น ซึ่งอาจก่อให้จะเกิดอันตรายได้

หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 56 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 หากเป็นผู้ขายจะมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท และหากพบเป็นผู้ผลิตเพื่อขาย หรือผู้สั่ง หรือนำเข้าเครื่องเล่นฉีดน้ำมีลักษณะกระบอกสูบ และใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสงขลา (สคบ.ประจำจังหวัดสงขลา) ได้สุ่มตรวจร้านค้าในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย ร้านค้าตลาดทรัพย์สิน ห้างลีวิวัฒน์ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ 7 และห้างสรรพสินค้าโลตัส สงขลา พบว่ามีการจำหน่ายเครื่องเล่นฉีดน้ำ แต่ไม่พบเครื่องเล่นฉีดน้ำลักษณะที่เป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรงแต่อย่างใด ในส่วนของห้างสรรพสินค้าโลตัส สงขลา มีการจำหน่ายเครื่องเล่นฉีดน้ำ และติดป้ายแสดงราคาชัดเจนตามที่กำหนด และหากร้านค้าใดที่ยังไม่ติดป้ายราคา คณะฯ ได้ให้คำแนะดำเนินการติดป้ายราคาให้ถูกต้อง เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ด้านผู้ประกอบการและเจ้าของร้านได้ให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกในการตรวจครั้งนี้เป็นอย่างดี

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา