เกษตรเขต 5 แนะเกษตรกรควรมีแอปฯ Farmbook สมุดทะเบียนเกษตรกรดิจิทัล


11 เม.ย. 2562

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เผยแพร่ข้อมูลแอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกร (Farmbook) แนะเกษตรกรควรมีติดมือถือ เหมาะสำหรับ Smart Farmer

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เกษตรกรยุคใหม่ หรือ Smart Farmer ไม่ควรพลาดกับแอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกร (Farmbook) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่กรมส่งเสริมการเกษตรจัดทำขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรสามารถปรับปรุงข้อมูลการประกอบกิจกรรมการเกษตรของตนเองผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ สมาร์ทโฟน ทำให้สามารถตรวจสอบการขึ้นทะเบียนของตนเองว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ และตรวจสอบสิทธิที่จะได้รับการช่วยเหลือตามโครงการและมาตรการของรัฐ

กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีการรับขึ้นทะเบียนทะเบียนเกษตรกรในกลุ่มผู้ปลูกพืชทำไร่นาสวนผสมทำนาเกลือและเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจจากเกษตรกรที่ทำการเกษตรในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์และไม่มีเอกสารสิทธิ์เพื่อต้องการทราบสถานการณ์การเพาะปลูกของเกษตรกรประมาณการผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดในช่วงเวลาต่างๆ ได้อย่างถูกต้องโดยเกษตรกรจะต้องเป็นผู้มาแจ้งขึ้นทะเบียนที่สำนักงานเกษตรอำเภอตามที่ตั้งแปลงปลูกเมื่อได้เริ่มทำการเกษตรใหม่ และต้องแจ้งปรับปรุงข้อมูลทุกครั้งที่มีการเก็บเกี่ยวแล้วทำการเพาะปลูกใหม่ไปแล้ว 15 วัน ซึ่งที่ผ่านมาการแจ้งขึ้นทะเบียนและปรับปรุงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรเกษตรกรต้องเดินทางไปแจ้งปรับปรุงทะเบียนที่สำนักงานเกษตรอำเภอ เท่านั้น

กรมส่งเสริมการเกษตรได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้อำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรให้สามารถแจ้งปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรของตนเองได้ แทนการเดินทางไปแจ้งปรับปรุงทะเบียนที่สำนักงานเกษตรอำเภอ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบและยืนยันว่ามีการเพาะปลูกจริง เพื่อให้ฐานข้อมูลในระบบเป็นไปตามข้อเท็จจริงต่อไป
โดยที่ผ่านมาได้ให้บริการในระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาและสามารถเปิดระบบปฏิบัติการ ios ให้กับเกษตรกรได้แล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรใช้งานได้ทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเกษตรกรสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https//apple.co/2YdYI7J หรือดาวน์โหลดได้ที่ App Store

แอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกร (Farmbook) ใช้ทำอะไรได้บ้าง
1. ปรับปรุงข้อมูลกิจกรรมการเกษตรด้วยตนเอง
2.ตรวจสอบกิจกรรมการเกษตรบนแผนที่ออนไลน์
3.ตรวจสอบข้อมูลครัวเรือนเกษตรกร
4.สิทธิที่จะได้รับการช่วยเหลือตามโครงการและมาตรการของรัฐ

นายสุพิทจิตรภักดี ผู้อำนวยการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า 14 จังหวัดภาคใต้ มีเป้าหมายการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร จำนวน 880,000 ครัวเรือน และในปี 2562 มีการปรับปรุงทะเบียนแล้ว จำนวน 549,308 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 62.42 ขอเชิญชวนให้เกษตรกรที่เคยขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรดาวน์โหลด แอปพลิเคชันสมุดทะเบียนเกษตรกร (Farmbook) เพื่อปรับปรุงข้อมูลและกิจกรรมการเกษตรของตนเองโดยไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานเกษตรอำเภอ และขอเน้นย้ำว่าแอปฟลิเคชันนี้ใช้ได้สำหรับเกษตรกรที่ได้ไปแจ้งขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่สำนักงานเกษตรอำเภอแล้วเท่านั้นหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน