ปภ.สงขลา เปิดจุดตรวจ/ด่านตรวจบูรณาการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดสงขลา


12 เม.ย. 2562

ปภ.สงขลา ผนึกกำลังภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เปิดจุดตรวจ/ด่านตรวจบูรณาการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดสงขลา ช่วงสงกรานต์ 2562

วันนี้ (11 เม.ย. 62) ที่บริเวณจุดตรวจหน้าศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 42 (บริเวณที่พักผู้โดยสาร) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นำโดย นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ร่วมกับอำเภอเมืองสงขลา นำโดย นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา จัดพิธีเปิดจุดตรวจ/ด่านตรวจบูรณาการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดสงขลา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2562 โดยมี นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ แขวงทางหลวงสงขลาที่ 1 และ 2 แขวงทางหลวงชนบทจังหวัดสงขลา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา สาขาระโนด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา สาขาเทพา ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา กองบังคับการตำรวจทางหลวง บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาสงขลา เป็นต้น เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อมอบนโยบายและสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดสงขลาช่วงเทศกาลสงกรานต์พ.ศ. 2562

นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา” ได้กำหนดมาตรการในการดำเนินการช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 ช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2562เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยทหารในพื้นที่ และภาคประชาชนในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้งและให้นำมาตรการ อาทิ การลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน (การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจังและต่อเนื่อง การประชาสัมพันธ์และสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน รวมถึงด้านสังคมและชุมชน การจัดตั้งด่านชุมชนเพื่อสกัดกลุ่มเสี่ยงและลดพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ) และนำมาตรการอื่น ๆ ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายการลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ (Admit) และผู้เสียชีวิตลดลง เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยช่วงสงกรานต์ 3 ปีย้อนหลัง(2559-2561) ซึ่งมีค่าเฉลี่ยดังนี้ จำนวนอุบัติเหตุ 74 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 79 ราย ผู้สียชีวิต 6 ราย จังหวัดสงขลา ได้จัดตั้งจุดตรวจ/ด่านตรวจร่วมครอบคลุมพื้นที่ ทั้ง 16 อำเภอ รวม 30 จุดตรวจ ในการบูรณาการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่จังหวัดสงขลา”

ภายในพิธีเปิดจุดตรวจฯ ได้มีการมอบของสนับสนุนจุดตรวจฯ จากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาสงขลา บริษัท ไทยยูเนี่ยน สำนักงาน คปภ. และภาคธุรกิจประกันภัย ธนาคารออมสิน ธนาคารธกส. เป็นต้นพร้อมทั้งการปล่อยขบวนรถรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2562 จังหวัดสงขลาประกอบด้วยขบวนรถมอเตอร์ไซด์ จำนวน 90 คัน รถตรวจการณ์ของแขวงทางหลวงสงขลาที่ 1 และ 2 จำนวน 5 คัน รถตรวจการณ์ของแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดสงขลา จำนวน 3 คัน รถกู้ภัยของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา สาขาระโนดและสาขาเทพา จำนวน 2 คัน รถยกสูงของกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 จำนวน 1 คัน รถกู้ภัยของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา จำนวน 2 คัน และรถตรวจการณ์ของกองบังคับการตำรวจทางหลวง จำนวน 2 คันเดินหน้าอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน พร้อมคุมเข้มเพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวโดย สุธิดาพฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 11 เม.ย.62