รอดเหลือเชื่อ หมาน้อยลอยคอไปติดที่แท่นขุดเจาะกลางทะเล จนท.เชฟรอนช่วยเหลือจนปลอดภัย


15 เม.ย. 2562

เจ้าบุญรอด สุนัขลอยคอกลางทะเลอ่าวไทยที่รอดตายอย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะว่ายน้ำไปเกาะแท่นขุดเจาะกลางทะเลเพื่อเอาชีวิตรอด และเจ้าหน้าที่ประจำแท่นได้ช่วยเหลือมันขึ้นมาได้ ถูกส่งตัวกลับเข้าฝั่งที่ จ.สงขลา แล้ว และตัวแทนองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ WATCHDOG THAILAND หรือ WDT รับตัวไปรักษา และมีผู้อุปการะแล้วเป็นหนึ่งในทีมช่วยเหลือประจำแท่นขุดเจาะ คาดอาจเป็นสุนัขที่มากับเรือประมงและเกิดพลัดตกทะเลใกล้ฐานขุดเจาะ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ประจำแท่นขุดเจาะของ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จำนวน 4 คน ได้ช่วยเหลือสุนัขตัวหนึ่งที่ลอยคออยู่กลางทะเลอ่าวไทย หลังจากที่ว่ายไปเกาะขาเเท่น ซึ่งเป็นแท่นที่พักอาศัยพอดี และได้ใช้เชือกคล้องตัวขึ้นมาบนแท่นได้อย่างปลอดภัย และให้การดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำเป็นอย่างดีบนแท่น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นได้มีการประสานไปยังองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ (WATCHDOG THAILAND) หรือ WDT เพื่อรับเจ้าสุนัขตัวนี้ไปดูแล และตั้งชื่อว่า “บุญรอด” ซึ่งเป็นสุนัขเพศผู้ และหนึ่งในทีมช่วยเหลือคือนายวิฐิศักดิ์ พระยาลอ นักวางเเผนนอกชายฝั่ง บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ซึ่งได้นำเรื่องราวการช่วยเหลือ “เจ้าบุญรอด” มาแชร์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว จนได้รับเสียงชื่นชมและส่งกำลังใจไปให้เจ้าบุญรอดเป็นจำนวนมากนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงประมาณ 10.00 น. วันที่ 15 เม.ย. 62 “เจ้าบุญรอด” ได้ถูกส่งตัวจากแท่นขุดเจาะกลางทะเลมากับเรือ MEO VIGILANT และเดินทางกลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด มหาชน ที่ อ.สิงหนคร จ.สงขลา แล้ว ท่ามกลางรอยยิ้มและความยินดีของทุกฝ่ายโดยเฉพาะทีมงานของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ซึ่งช่วยเหลือชีวิตเจ้าบุญรอด และช่วยดูแลเป็นอย่างดีมาตั้งแต่ต้น ทั้งขณะพักอยู่บนแท่นและตลอดระยะเวลาการเดินทางกลับเข้าฝั่ง โดยมีการคล้องพวงมาลัยดอกดาวเรืองรับขวัญด้วย

หลังขึ้นฝั่งทางเจ้าหน้าที่ของกลุ่มบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ และกลุ่มอาสาประชาชนคนรักสัตว์สงขลา ได้นำตัวเจ้าบุญรอดไปให้ทีมสัตวแพทย์ตรวจร่างกายและและรักษาอาการบาดเจ็บที่ สถานพยาบาลสัตว์หมอไก่สองทะเลสัตวแพทย์ ในอ.เมืองสงขลา ซึ่งยังมีอาการอ่อนเพลีย และมีบาดแผลที่เท้าจากการถูกเพรียงและหอยบาดขณะตะเกียกตะกายเกาะขาแท่น รวมทั้งขนหลุดเป็นกระจุกจากการถูกน้ำทะเลกัด และต้องพักรักษาตัวอยู่ที่คลินิคแห่งนี้อีกระยะจนกว่าสภาพร่างกายจะพร้อมเต็มที่

น.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ตัวแทนขององค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ (WATCHDOG THAILAND) และหนึ่งในทีมงานอาสาบ้านหมายิ้มหาดใหญ่ เปิดเผยว่า การช่วยเหลือเจ้าบุญรอดหลังจากที่ทีมสัตวแพทย์ได้ตรวจร่างกายและรักษาเสร็จแล้ว ทางกลุ่มอาสาบ้านหมายิ้ม ก็จะรับไปดูแลชั่วคราว และจะมอบให้กับ นายวิฐิศักดิ์ พระยาลอ นักวางเเผนนอกชายฝั่ง บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมช่วยเหลือรับกลับไปดูแลโดยทราบว่าจะพาไปเลี้ยงดูที่บ้านที่จ.ขอนแก่น

ส่วนสาเหตุที่เจ้าบุญรอด ลอยคออยู่กลางทะเลเป็นไปได้ว่า เจ้าบุญรอดน่าจะเป็นสุนัขที่ถูกนำไปเลี้ยงดูในเรือประมงแต่เกิดพลัดตกลงไปในกลางทะเล ในบริเวณใกล้กับแท่นขุดเจาะและว่ายน้ำเอาชีวิตรอดไปเกาะที่เสาแท่นขุดเจาะและโชคดีที่เจ้าหน้าที่บนแท่นพบและช่วยเหลือมันขึ้นมาและให้การดูแลเป็นอย่างดีจนปลอดภัยและรอดตายอย่างเหลือเชื่อ