กองทัพภาคที่ 4 จัดกิจกรรมอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลน 840,000 กล้า


9 เม.ย. 2559

กองทัพภาคที่ 4 อนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลน 840,000 กล้า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ 12 สิงหา

15_resize.JPG

ป่าชายเลนเป็นทรัพยากรที่สำคัญ และให้ประโยชน์ทั้งด้านป่าไม้ ประมง และการรักษาสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ป่าชายเลนได้ถูกทำลายลงอย่างต่อเนื่อง จำเป็นจะต้องหาแนวทางในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรป่าชายเลนให้เกิดประโยชน์อย่างเติมที่ โดยเฉพาะต้นโกงกางเป็นไม้ชายเลนที่แปลก และขยายพันธุ์ค่อนข้างยาก เพราะต้องอาศัยน้ำขึ้นน้ำลงในการเจริญเติบโต การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ไม่สามารถสำเร็จได้จากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานพิทักษ์ป่าเท่านั้นการให้ความรู้แก่เยาวชน และประชาชน เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบในการอนุรักษ์ป่าชายเลน เพื่อเป็นแนวทางหนึ่ง ที่จะรักษาทรัพยากรป่าชายเลน ให้คงอยู่ยั่งยืนสืบไป

พลตรี คุณวุฒิ หมอแก้ว รองแม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหา สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ กองทัพภาคที่ 4 ร่วมรณรงค์ให้กำลังพล หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนประชนชนทั่วไป ได้อนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลน 840,000 กล้า  เพื่อสนองพระราชดำริที่พระองค์ท่านพระราชทานไว้ก็คือ อยากให้ประชาชนทุกคนได้ช่วยกันดูแลอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลน ร่วมถึงเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนมีต่อพระองค์

ปัจจุบัน ป่าชายเลนกำลังอยู่ในภาวะวิกฤต เนื่องจากพื้นที่ป่าจำนวนมากถูกทำลายหมดสภาพ และพื้นที่ที่เหลือได้รับผลกระทบไปจำนวนไม่น้อย ป่าชายเลน เป็นทรัพยากรที่สำคัญ ดังนั้น พวกเราทุกคนควรมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่าชายเลนและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรจากป่าชายเลนให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าที่สุด...

ข้อมูลและที่มา

นวานิชย์ ไชยแก้ว  //ข่าว   ประชา  โชคผ่อง//ภาพ  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา รายงาน

5_resize.JPG11_resize.JPG13_resize.JPG14_resize.jpg18_resize.JPG