ศิลปศาสตร์ ม.อ. ประชุมทางวิชาการระดับปริญญาตรีด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติครั้งที่ 3


19 เม.ย. 2562

คณะศิลปศาสตร์ ม.อ. จัดประชุมทางวิชาการระดับปริญญาตรีด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติครั้งที่ 3 นำเสนอผลงานทางวิชาการ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านภาษาจีน , ด้านภาษาอังกฤษ , ด้านภาษาไทย และด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรรม ฝึกฝนนักศึกษาให้สามารถต่อยอดพัฒนาองค์ความรู้ พร้อมสร้างฐานความรู้ในการพัฒนาชาติต่อไป

วันนี้ (19 เมษายน 2562) ณ ห้องรพีพรรณ ชั้น 1 คณะศิลปศาสตร์ ม.อ. มีการจัดประชุมทางวิชาการระดับปริญญาตรีด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติครั้งที่ 3 โดยมี ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กานดา จันทร์แย้ม คณบดีคณะศิลปศาสตร์ ม.อ. , คุณปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) และแขกผู้มีเกียรติ นักศึกษา ร่วมงานในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กานดา จันทร์แย้ม คณบดีคณะศิลปศาสตร์ ม.อ. เปิดเผยว่า คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดประชุมทางวิชาการระดับปริญญาตรีด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติครั้งที่ 3 ขึ้นเพื่อฝึกฝนนักศึกษาให้สามารถต่อยอดพัฒนาองค์ความรู้ ยกระดับศักยภาพชุมชน สร้างฐานความรู้ในการพัฒนาชาติ และยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาในระดับปริญญาตรี แสดงความรู้ความสามารถที่เป็นประสิทธิผลของการเรียนในระดับปริญญาตรี พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ มีการนำเสนอผลงานทางวิชาการ จากนักศึกษา 7 สถาบัน มีผลงานส่งเข้าร่วมกว่า 100 ผลงาน และมีผลงานผ่านการพิจารณานำเสนอทั้งสิ้น 88 บทความ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่

1.ผลงานวิชาการด้านภาษาจีน

2.ผลงานวิชาการด้านภาษาอังกฤษ

3.ผลงานวิชาการด้านภาษาไทย

4.ผลงานวิชาการด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรรม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กานดา จันทร์แย้ม คณบดีคณะศิลปศาสตร์ ม.อ.

ซึ่งมีบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับท้องถิ่นในหาดใหญ่ที่เป็นบทความดีเด่น ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของภูมิปัญญาการทำเรือพระ กรณีศึกษา ชุมชนเขากลอย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมี นายธนาเนศ วาจาสุจริต และ นางสาวศุภนาถ ทิพย์รักษ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เป็นเจ้าของบทความ

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง คุณสมบัติของบัณฑิตในยุคดิจิตอล โดย คุณปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ซีแอลเอสเอ (ประเทศไทย) และคณะกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ