ม.อ.จับมือกรมประมง พัฒนาด้านวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ


19 เม.ย. 2562

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนาม MOU ร่วมมือพัฒนาวิชาการ วิจัยและบริการวิชาการด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการประมง มุ่งพัฒนาและยกระดับองค์ความรู้และการแก้ไขปัญหาด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการประมงของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2562 ณ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาวิชาการ วิจัยและบริการวิชาการด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการประมง ระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี และ นายถาวร จิระโสภณรักษ์ รองอธิบดีกรมประมง ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง พร้อมทั้งคณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และบัณฑิตศึกษา คณะทรัพยากรธรรมชาติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา ตันติกิตติ ผู้แทนจากกรมประมง ดร.ชุติมา ขมวิลัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานสินค้าประมงและหลักฐานเพื่อการสืบค้น กรมประมง ดร.อัตรา ไชยมงคล นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 6 สงขลา เป็นสักขีพยาน


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือพัฒนาด้านวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการประมง พร้อม พัฒนา แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้แก่บุคลากรทั้งสองหน่วยงาน ตลอดจนให้การสนับสนุนอุปกรณ์และสถานที่เพื่อกิจกรรมต่าง ๆ ในการศึกษาวิจัยและการเรียนการสอน

อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ และมีความเข้มแข็งทางด้านวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการประมงของทั้งสองหน่วยงาน โดยคาดว่าจะมีจำนวนโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาด้านวิชาการ วิจัย และบริการวิชาการของสองหน่วยงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาและยกระดับองค์ความรู้และการแก้ไขปัญหาด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการประมงของประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


ด้านนายถาวร จิระโสภณรักษ์ รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมงเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจชัดเจนด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การบริหารจัดการทรัพยากรประมง มีการกำกับ ดูแลและควบคุมการผลิตและการใช้ประโยชน์สัตว์น้ำให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีหน่วยงานอยู่ทั่วประเทศและมีการพัฒนางานวิจัยและเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและระดับสากล เป็นหน่วยงานที่มีความพร้อม มีบุคลากรที่มีคุณภาพเป็นจำนวนมาก และมีความร่วมมือเป็นอันดีกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศตลอดมา ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ผลิตและพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ เสริมสร้างความสามารถและศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึงกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจบนฐานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดคล้องกับทั้งนโยบายของรัฐบาล มาตรฐาน และนโยบายในระดับสากล