ปชช.ร่วมประเพณีเปลี่ยนผ้าพระสามองค์ พร้อมชมงานแข่งเรือ-ของดีเมืองเทพา (มีคลิป)


9 เม.ย. 2559

มหากาพย์แห่งศรัทธา ประชาชนหลั่งไหลร่วมงานประเพณีเปลี่ยนผ้าพระสามองค์ ณ วัดเทพาไพโรจน์ วัดคู่บ้านคู่เมืองเทพาอย่างล้นหลาม ผู้ว่าฯ ร่วมเป็นประธานในพิธี กฟผ.ร่วมสนับสนุนการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้น มีงานแข่งเรือและของดีเมืองเทพาเสริมด้วย 

(9เม.ย.59) นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานพระสามองค์คู่บ้าน-เทศกาลแข่งเรือ-ของดีเมืองเทพา ทอดผ้าป่า เปลี่ยนผ้าพระสามองค์ และปล่อยปลา ณ วัดเทพาไพโรจน์(วัดพระสามองค์) อ.เทพาจ.สงขลาโดยมีนายบำเหน็จ บินหรีม นายอำเภอเทพ านายพล คงเสือ ผู้ช่วยว่าการผลิตไฟฟ้า และนายวีระชัย ยอดเพชร หัวหน้าโครงการเตรียมงานพัฒนาโรงไฟฟ้าเทพา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้นำชุมชน ทหาร ตำรวจ ประชาชน ให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก

2.JPG

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี วัดเทพาไพโรจน์ เดิมชื่อวัดพระสามองค์ เป็นวัดเก่าแก่ไม่ทราบปีก่อตั้งที่แน่ชัดแต่บรรพบุรุษชาวเทพาเล่าสืบต่อกันมาว่าเมื่ออดีตกาลมีพระธุดงค์ มาจำพรรษา ณ ที่แห่งนี้และได้ปั้นพระพุทธรูปขึ้นมา 3 องค์ ชื่อว่าพระจังหัน พระเกสร และพระแก่นจันทร์ เพื่่อแทนพระรัตนตรัยให้ชาวบ้านได้บูชาเวลามาร่วมทำบุญตักบาตร และเมื่อครั้งเมืองเทพาเกิดน้ำท่วมใหญ่ ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนแต่พระสามองค์ กลับไม่ได้รับความเสียหายอะไรเลย จึงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านมาโดยตลอด

ในปี พ.ศ.2532 ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 เสด็จทางชลมารดเยี่ยมเมืองเทพา และขึ้นเรือ ณ ท่าน้ำวัดแห่งนี้ พระองค์ทรงพระราชทานเงินบำรุงวัดจำนวน 2 ชั่ง และพระราชทานชื่อใหม่ว่า วัดเทพาไพโรจน์ และเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองเทพาสืบมาจวบจนปัจจุบัน และในวันที่ 9 เมษายนของทุกปีจะมีงานประเพณีเปลี่ยนผ้าพระสามองค์ โดยมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศมาร่วมในพิธีจำนวนมาก  ซึ่งในปี่นี้จัดงานวันที่ 9-10 เมษายน 2559 มีการแข่งขันเรือแบบโบราณคือเรือยองกอง มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าของดีเมืองเทพา การแสดงบนเวทีการแสดงประเพณีวัฒธรรมพื้นบ้านมีประชนทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมพร้อมใจมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

[video-0]

 

3.JPG4.JPG5.JPG7.JPG8.JPG13.JPG16.JPG25.jpg23.JPG