มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดงาน วันทักษิณศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โบราณคดี วัฒนธรรม


20 เม.ย. 2562

มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดงาน วันทักษิณศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์โบราณคดี วัฒนธรรม

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2562 ณ หอประชุมปาริชาต มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา สถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดงาน “วันทักษิณศึกษา” ตามโครงการกิจกรรมเรียนรู้รายวิชาทักษิณศึกษา ประจำภาคเรียนปลาย ปีการศึกษา 2561 โดยได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ไพบูลย์ ดวงจันทร์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและกิจการนิสิต สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมด้วย คุณสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ผู้ทรงคุณวุฒิและคณาจารย์รายวิชาทักษิณศึกษาร่วมเป็นเกียรติในพิธี

งาน “วันทักษิณศึกษา” มีความเป็นมาเนื่องจากสถาบันทักษิณคดีศึกษาได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน รายวิชาทักษิณศึกษาการจัดการเรียนการสอนมุ่งหวังให้นิสิตได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โบราณคดี วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ความเชื่อ ศิลปหัตถกรรม การละเล่นท้องถิ่น ภูมิปัญญาพื้นบ้านภาคใต้ ตลอดถึงความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมภาคใต้กับวัฒนธรรมในประเทศภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้นิสิตได้มีประสบการณ์ในการเรียนรู้จากวัตถุของจริงที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยาและได้เรียนรู้เป็นกลุ่มตามความสนใจผ่านการลงพื้นที่ภาคสนามเพื่อให้นิสิตได้เรียนรู้ชุมชน ส่งเสริมพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชน และร่วมสนทนากับปราชญ์ชาวบ้านในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้ความสนใจของนิสิตเป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้าใจเนื้อหารายวิชาทักษิณศึกษาโดยรวม อันจะส่งผลต่อความเข้าใจถึงอัตลักษณ์เด่นของผู้คนในภาคใต้

งาน “วันทักษิณศึกษา” ที่จัดขึ้นจึงเป็นการนำเสนอผลการศึกษาที่เกี่ยวกับเรื่องราวจากการศึกษาค้นคว้าและลงชุมชนเพื่อศึกษาเรียนรู้ การนำเสนอมีทั้งในรูปแบบของสื่อนิทรรศการ และการนำเสนอองค์ความรู้ที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้บนเวที โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้ให้ข้อเสนอแนะ ตามหัวข้อการนำเสนอดังนี้
-มรดกภูมิปัญญานาหมื่นศรี กรณีผ้าพานช้าง
-ประวัติศาสตร์ถังแดง
-การศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น ข้าวสังข์หยดพัทลุงสู่การแปรรูปขนมทองพับ
-ปลาดุกร้ากางมุ้ง บ้านโงกน้ำ
-ลูกปัดโนรา พัสตราเมืองลุง
-นาโปแก วิถีคนเมืองลุง
-ศึกษาโลกทัศน์ชาวใต้จากลวดลายที่ปรากฏในงานแทงหยวกกล้วยของกลุ่มคนแม่น้ำ ทะเลสาบสงขลา
-การศึกษาศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบก
-วัฒนธรรมการใช้ประโยชน์จากต้นตาลโตนดของชาวบ้านอำเภอสทิงพระ อำเภอสิงหนคร
อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
-แหล่งโบราณสถานเจดีย์สองพี่น้อง (องค์ขาว องค์ดำ)
-การเลือกที่ตั้งทหาร กรณีศึกษาตำแหน่งป้อมปืนของเมืองสงขลาโบราณ
-ภูมิปัญญาการเลี้ยงผึ้ง ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
-พัฒนาการการแปรรูปมันสำปะหลัง ชุมชนเขากลอย
-โครงการศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ปลาหวาน ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
-ภูมิปัญญาการจัดการน้ำตาลจากต้นตาลโตนด หมู่ 1 ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
-โครงการภูมิปัญญาท้องถิ่น กรณีศึกษาตลาดวิถีชุมชนวัดแหลมพ้อ ตำบลเกาะยอ

การจัดงานวันทักษิณศึกษานอกจากสร้างการเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบแล้วยังส่งเสริมให้นิสิตมีความสำนึกรักและรู้คุณค่าของศิลปวัฒธรรมและชุมชนในภาคใต้ได้เป็นอย่างดี