เปิดเวที STARTUP Thailand League 2019 รอบภาคใต้ เฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพระดับมหาวิทยาลัย


20 เม.ย. 2562

เปิดเวทีเฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพระดับมหาวิทยาลัยในงาน “STARTUP Thailand League 2019 รอบภาคใต้ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 43 ทีมมาจากมหาวิทยาลัยในภาคใต้ร่วมชิงชัย หลังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งจากการจัด STARTUP Thailand ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เกิดกระแสความตื่นตัวในธุรกิจ “สตาร์ทอัพ” เป็นที่รู้จักในวงกว้างทุกภูมิภาคทั่วประเทศย้ำจุดยืนและความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่ใช้ฐานเศรษฐกิจสตาร์ทอัพ สู่การเป็น STARTUP NATION

วันที่ 20 เมษายน 2560 8 ณ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีการจัดงาน pitching startup thailand league 2019 โดยมีนายปริวรรตวงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรมสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ ผศ.ดร.รัญชนา สินธวาลัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และแขกผู้มีเกียรติ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วภาคใต้ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายปริวรรตวงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรมสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดงานว่า งาน STARTUP Thailand ถือเป็นอีกกลไกหนึ่งของภาครัฐ ในการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ ผ่านการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้นหรือ Startup โดยเฉพาะในกลุ่ม TECH Startup ในสาขาต่างๆ นอกจากภาครัฐจะมุ่งหวังให้กลุ่ม Startup เหล่านี้ สามารถเติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืนได้แล้ว ยังมุ่งหวังให้ Startup เหล่านี้ มีศักยภาพ และเป็นกำลังสำคัญที่สามารถสนับสนุนการพัฒนายกระดับกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมหลักของประเทศด้วย ซึ่งจะส่งผลโดยรวมต่อการยกระดับอุตสาหกรรมของไทยทั้งระบบ และส่งเสริมการสร้างรายได้ และการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม การพัฒนา Startup นั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาและเติบโตของ Startup หรือ Startup Ecosystem ดังนั้น กระทรวงวิทย์ฯ จึงได้เปิดเวทีแข่งขันระดับประเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนของภาครัฐในการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมการระดมทุนให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะในกลุ่ม TECH STARTUP ในสาขาต่างๆ ที่อยู่ในช่วงกำลังเติบโตและกำลังต้องการเงินทุนในการขยายธุรกิจ

การจัดแข่งขัน STARTUP THAILAND League สำหรับนิสิตนักศึกษา ในระดับอุดมศึกษา ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา มีนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจ ร่วมสมัครเข้าแข่งขันกว่า 550 ทีม มีโครงการผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการกว่า 50%ซึ่งในจำนวนนั้นมีหลาย Business Model ที่น่าสนใจมาก มีความเป็นนวัตกรรม ขาดเพียงแผนงานการตลาด กลยุทธ์การดำเนินงานของธุรกิจ และขาดแผนงานบริหารจัดการองค์กรธุรกิจนวัตกรรมซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ หวังว่าการแข่งขัน Pitching STARTUP THAILAND League 2019 ในปีนี้ น้องๆ นิสิตนักศึกษาจะได้เตรียมตัว เตรียมแผนงานมาอย่างครบถ้วน

สำหรับเวทีการแข่งขัน Startup Thailand League 2019 ได้กำหนดจัดแข่งขันในระดับภูมิภาคไว้ 4 แห่ง ตั้งแต่เดือนเมษายน จนถึงเดือนพฤษภาคม 2562ได้ประเดิมเวทีแรกที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ระหว่างวันที่ 6-7 เมษายนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสนามแข่งที่ 2 ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายนนี้ มียอดทีมสมัครเข้าร่วมการประกวดแข่งขันทั้งสิ้น 65 ทีม จาก 12 มหาวิทยาลัย โดยมี 43 ทีมมาจากมหาวิทยาลัยในภาคใต้

โดยครั้งที่ 3 ภาคกลางและตะวันออก จัดที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม ในวันที่ 27-28 เมษายน และปิดท้ายภาคเหนือ ที่อาคารอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2562 ซึ่งผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ของแต่ละภูมิภาค จะได้เข้าร่วมแข่งขันรอบสุดท้าย ชิงแชมป์สุดยอด STARTUP Thailand League ระดับประเทศ ประจำปี 2562 ในงาน STARTUP Thailand 2019 พร้อมโอกาสต่อยอดธุรกิจเชิงพาณิชย์ ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคม นี้