เชฟรอนสนับสนุนโครงการอนุรักษ์ทะเลชุมพร-สุราษฎร์ ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอ่าวไทย


19 เม.ย. 2562

เชฟรอนสนับสนุนโครงการอนุรักษ์ทะเลชุมพร-สุราษฎร์ ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอ่าวไทย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด สนับสนุนกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในภาคใต้ ประกอบด้วย กิจกรรม “เก็บหอยด้วยมือเปล่าอ่าวบ้านดอนครั้งที่ 3” จังหวัดสุราษฎร์ธานี และงานโลกทะเลชุมพร ประจำปี 2562 ครั้งที่ 29 เพื่อร่วมส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอ่าวไทย และเป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการเป็นพันธมิตรที่ดีของสังคมไทย

กิจกรรม “เก็บหอยด้วยมือเปล่าอ่าวบ้านดอนครั้งที่ 3” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการป่า-เลชุมชน ณ พื้นที่ป่า-เลชุมชน ตำบลท่าทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ชาวบ้านงดใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์เสริมในการจับหอย เพื่อป้องกันลูกหอยตัวเล็ก ๆ ไม่ให้ถูกทำลาย พร้อมกันนั้นยังช่วยปลูกจิตสำนึกไม่ให้ทำประมงด้วยเครื่องมือผิดกฏหมาย เช่น อวนรุน อวนลาก โดยมีประชาชนจากหลายอำเภอเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 300 คน ซึ่งเมื่อปีก่อนหน้า เชฟรอนได้มอบงบประมาณสนับสนุนแก่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 สุราษฎร์ธานี เพื่อจัดหาจัดหาหอยพันธุ์ต่าง ๆ กว่า 2,000,000 ตัว และปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งประมงในพื้นที่ รวมถึงพื้นที่ป่า-เลชุมชนแห่งนี้ด้วย

นอกจากนี้ เชฟรอน ยังได้มอบเงินสนับสนุนงานโลกทะเลชุมพร ประจำปี 2562 ครั้งที่ 29 ณ ชายหาดทุ่งวัวแล่น อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ซึ่งภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และส่งเสริมการท่องเที่ยวทะเลชุมพร อาทิ การปล่อยพันธุ์ปูม้าจำนวน 28 ล้านตัว และปล่อยเต่า 50 ตัวกลับสู่ท้องทะเล เพื่อขยายพันธุ์สัตว์น้ำลงในทะเลอ่าวไทยให้มีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายอาหารทะเลราคาประหยัด สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ รวมถึงทริปท่องเที่ยวตามหมู่เกาะชุมพรในราคาย่อมเยา โดยมีผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ สมาชิกชุมชน ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คน เข้าร่วมงาน