จบการแข่ง Startup Thailand League 2019 รอบภาคใต้ ทีมจาก ม.อ. คว้าชัยชนะ เข้าชิงชัยระดับประเทศ


22 เม.ย. 2562

ทีม MICRONEED ของ ม.อ. คว้าชัยการแข่ง Startup Thailand League 2019 รอบภาคใต้ เผยนวัตกรรมทางการแพทย์ แผ่นแปะเข็มจิ๋วอัจฉริยะบรรจุยาแบบสลายตัวได้และเป็นมิตรกับร่างกาย (biodegradable and biocompatibility)

เสร็จสินการแข่งขันงาน Startup Thailand League 2019 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สนามแข่งที่ 2 (ภาคใต้) ระหว่างวันที่ 20-21 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งมีทีมสมัครเข้าร่วมการประกวดแข่งขันทั้งสิ้น 65 ทีม จาก 12 มหาวิทยาลัย ก็ได้ผู้ชนะเลิศซึ่ง ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ของภาคใต้ จะได้เข้าร่วมแข่งขันรอบสุดท้าย ชิงแชมป์สุดยอด STARTUP Thailand League ระดับประเทศ ประจำปี 2562 ในงาน STARTUP Thailand 2019 พร้อมโอกาสต่อยอดธุรกิจเชิงพาณิชย์ ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคม นี้

ผลการประกาศสุดยอดทีมอุดมศึกษาภาคใต้

ชนะเลิศอันดับที่ 1 ทีม MICRONEED มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

แผ่นแปะเข็มจิ๋วอัจฉริยะบรรจุยาแบบสลายตัวได้และเป็นมิตรกับร่างกาย (biodegradable and biocompatibility) เป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ที่มีการออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงในการนําส่งยา วิตามิน และ สารอาหารที่จําเป็นต่อผิวพรรณ ผู้ใช้จะไม่ได้รับความเจ็บปวดเมื่อเทียบกับการใช้เข็มฉีดในปัจจุบัน มีประสิทธิภาพ การซึมลึกมากกว่าครีมและไม่มีการกระจายไปทั่วร่างกายเหมือนการทานยาเสริม โดยแผ่นแปะจะมีกระบวนการทำงานหลัก 2 อย่าง กล่าวคือ การบรรจุวิตามินและสารกระตุ้นกานผลัดเซลล์ผิวลงในเทคโนโลยีนําโนแคปซูล (nanoencapsulation) ซึ่งมีประสิทธิภาพในเรื่องการควบคุมการปลดปล่อยตัวยาให้เหมาะสมกับการใช้ และการนําส่งยําโดยใช้เข็มจิ๋วขนาดเล็กประมาณเส้นผมความยาวประมาณ 750 ไมโครเมตร มากกว่า 100 เข็มบนแผ่นแปะ โดยตัวเข็มจิ๋วได้ออกแบบให้มีการบรรจุตัวยา เพื่อกระตุ้นความขาวและใสเนียนนุ่ม นําส่งลงลึกในระดับที่มีผล ต่อผิวอย่างมีประสิทธิภาพสูง

226294.jpg

รองชนะเลิศอันดับที่ 1 SMART BIOGREEN มหาวิทยาลัยแม่โจ้

“SMART BIOGREEN” นวัตกรรมการผลิต Biogas จากเศษอาหารเหลือใช้ภายในครัวเรือน ร้านอาหาร โรงแรม ด้วยวิธีการง่ายๆ 3 ขั้นตอนเท่านั้น ประกอบด้วย แยก คือ แยกเศษอาหารแห้งกับเปียก ออกจากกัน และนำเศษอาหารเปียกไปผ่านกระบวนการ กรอง คือ กรองเศษอาหารเปียกที่สามารถนำเข้า ระบบได้จากนั้น ทิ้ง คือทิ้งขยะที่เราแยกออกมาจาก 2 ขั้นตอนข้างต้น และนำเศษอาหารนั้นใส่ลงถังเพื่อผ่าน กระบวนการบด สับ ย่อย ให้มีขนาดเล็กเพื่อใส่ลงถัง biogreen และระบบจะทาการย่อยทางชีวภาพโดย จุลินทรีย์ผลิตแก๊สออกมา จากนั้นนำแก๊สที่ผลิตได้เก็บไว้ภายในถัง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือน โรงแรม ร้านอาหาร ในรูปแบบของพลังงานความร้อน ทดแทนการใช้แทนแก๊ส LPG ที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป ส่วน

รองชนะเลิศอันดับที่ 2 Errund มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

แนวคิดในการเริ่มต้นใช้งานชื่อว่า "Errund" หรือ Run for errandsแอพพลิเคชั่นมือถือสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานเล็ก ๆ แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากปัจจัยต่างๆเช่นเวลาและการขนส่งที่ไม่พร้อม โดยสามารถโพสต์ให้ผู้คนในบริเวณใกล้เคียงที่พร้อมไปทำธุระให้ สามารถเห็นโพสต์และตอบสนองต่อบุคคลที่ต้องการทำงานให้เสร็จ“ นักวิ่ง Errand” อาจได้รับเงินพิเศษเพียงแค่ซื้อของว่างสำหรับผู้ที่โพสต์งานนอกจากนี้ยังส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกของชุมชนผ่านการสร้างมากกว่าความผูกพันระหว่างลูกค้าและนักธุระกิจท้ายที่สุดความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจะลดลงเนื่องจากคนคนหนึ่งสามารถเดินทางไปทำงานได้มากกว่าหนึ่งงานเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก