สงขลา ประชุมคณะอนุกรรมการรับรองมูลนิธิ สมาคม หรือองค์กรภาคเอกชนเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์


22 เม.ย. 2562

จังหวัดสงขลา ประชุมคณะอนุกรรมการรับรองมูลนิธิ สมาคม หรือองค์กรภาคเอกชนเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ และรับรององค์กรภาคเอกชนเป็นองค์กรสวัสดิการชุมชนจังหวัดสงขลาครั้งที่ 1/2562


(22 เม.ย.62) นายศักระ กบิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานคณะอนุกรรมการ รับรองมูลนิธิ สมาคม หรือองค์กรภาคประชาชน และองค์กรสาธารณประโยชน์และรับรององค์กรภาคประชาชน เป็นองค์กรสวัสดิการชุมชนจังหวัดสงขลาครั้งที่1/2562 ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา

นางสาวคอทรีหม๊ะ หะยีอารุณ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า การขอรับรองมูลนิธิ สมาคม หรือองค์กรภาคเอกชนเป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์ และรับรององค์กรภาคองค์กร โดยมีองค์กรภาคเอกชน ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการรับรองมูลนิธิ สมาคม หรือองค์กรภาคเอกชนเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์และรับรององค์กรภาคประชาชนเป็นองค์กรสวัสดิการชุมชนจังหวัดสงขลา พิจารณารับรอง กำกับดูแลและตรวจสอบการดำเนินงานขององค์กรสาธารณประโยชน์และองค์กร

ในปัจจุบันการจดทะเบียนรับรองการเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์และองค์กรสวัสดิการชุมชนตั้งแต่เริ่มดำเนินการในปี พ.ศ.2548-2561 มีองค์กรทั้งสองประเภทได้รับการรับรองและจดทะเบียนเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์และองค์กรสวัสดิการชุมชน พ.ร.บ.ส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม ฯ ทั่วประเภท จำนวนทั้งสิ้น10,934 องค์กร โดยเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ จำนวน 5,375 องค์กร และองค์กรสวัสดิการชุมชน จำนวน 5,559 องค์กร

ทั้งนี้ องค์กรสวัสดิการชุมชน คือ องค์กรภาคประชาชนที่จัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดสวัสดิการสังคมให้แก่สมาชิกในชุมชน หรือปฏิบัติงานด้านการจัดสวัสดิการสังคมของเครือข่ายองค์กรสวัสดิการชุมชน และได้รับการรับรองให้ดำเนินงานด้านการจัดสวัสดิการทางสังคมตามพระราชดำรัสส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม


ภาพ/อรรคพงษ์ บุญชีพ ข่าว/ประชา โชคผ่อง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา