ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ติดตามโครงการ สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ที่สงขลา


23 เม.ย. 2562

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ติดตามโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า” ตามพระปณิธานของศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยใช้กระบวนการ Government Innovation Lab

วันนี้ (23 เม.ย. 62) ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับนางสาวปภัสมน อัมราลิขิต ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 5 และคณะ อาทิ นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย นางอุมาพร พิมลบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฯลฯ ในโอกาสเดินทางมาประชุมเพื่อตรวจราชการแบบบูรณาการ ประเด็นการตรวจติดตามโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า” ตามพระปณิธานของศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยใช้กระบวนการ Government Innovation Lab หรือห้องปฏิบัติการนวัตกรรมภาครัฐ เป็นแนวคิดใหม่ที่เปิดพื้นที่ให้ประชาชนผู้รับบริการ (user) มาร่วมคิดออกแบบสร้างสรรค์ (design thinking) และทดลอง/ขยายผลระบบการให้บริการแบบใหม่กับภาครัฐ (co-creation)

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง “การตรวจราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562” ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวง หรือผู้ตรวจราชการกรมตามที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการตามแผนตรวจราชการแบบบูรณาการ โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน หรือข้อร้องเรียนของประชาชน หรือการผลักดันการดำเนินโครงการมาตรการที่สำคัญตามแผนพัฒนาภาค การติดตามและป้องปรามกรณีเบาะแสทุจริต รวมถึงการตรวจติดตามงานที่คณะรัฐมนตรีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีประจำสำนักนายก รัฐมนตรี หรือปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมาย

ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดสงขลา ได้มีการดำเนินการควบคุมประชากรสุนัขและแมว โดยการผ่าตัดทำหมันเพื่อลดประชากรในสุนัขและแมว ทั้งสิ้น 907 ตัว การเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการจำนวน 52 ตัวอย่าง (1 ตุลาคม 2561 ถึง 19 มีนาคม 2562) แบ่งเป็นตรวจรับรองเพื่อยืนยันสถานการณ์พื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 17 ตัวอย่าง ให้ผลลบทุกตัวอย่าง ส่งผลชันสูตร และยืนยันโรค 35 ตัวอย่างให้ผลบวก 28 ตัวอย่าง ผลลบ 7 ตัวอย่าง มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบจุดเกิดโรครัศมี 5 เมตร ในสัตว์ที่มีเจ้าของทุกตัวจำนวน 28 จุด ทั้งสิ้น 5,402 ตัว แบ่งเป็นสุนัข 4,374 ตัว และแมว 1,028 ตัว ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว จำนวน 28 จุด ปัจจุบันคงเหลือ 4 จุด และมีการเฝ้าระวังในจุดเกิดโรคทุกจุด เป็นระยะเวลา 6 เดือน มีการจัดทำประชาคมร่วมกับชุมชนที่เกิดการระบาดของโรค จำนวน 28 ครั้ง เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการหาแนวทางป้องกันและควบคุมโรคในชุมชน การให้ความรู้นักเรียนในพื้นที่ที่เกิดการระบาดของโรค จำนวน 13 ครั้ง การทำหมันในสุนัขและแมวในจุดเกิดโรค จำนวน 254 ตัว แบ่งเป็นสุนัข 149 ตัว แมว 105 ตัว พร้อมทั้งนำเสนอแนวทางขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดตั้งสถานพักพิงสุนัขและแมวจรจัด

นอกจากนี้ทางด้านสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา ได้มีการสอดแทรกเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับโรคที่เกิดจากสัตว์ติดคน อาทิ โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หวัดนก เป็นต้น ให้แก่สถานศึกษาในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อนำความรู้ไปสร้างความเข้าใจแก่นักเรียนชุมชนสู่การป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา