รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อพิจารณาการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง


25 เม.ย. 2562

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อพิจารณาการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

วานนี้ (24 เม.ย. 62) นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และคณะ อาทิ นายสัตวแพทย์กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา ฯลฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อพิจารณาการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ ณ บริษัท สยาม พาวเวอร์ แลนด์ จำกัด เพื่อให้เป็นไปตามกฎกระทรวงในการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ พ.ศ.2555 อาทิ บริเวณภายนอกอาคารโรงฆ่าสัตว์ มีรั้วกั้นเพื่อป้องกันบุคคลภายนอกและสัตว์อื่นไม่ให้เข้าไปภายในโรงฆ่าสัตว์ ได้ , การดูแลปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดีไม่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองและมีระบบระบายน้ำที่ดี , มีโรงพักสัตว์ , มีการแยกทางเข้าออกของสัตว์มีชีวิต และเนื้อสัตว์ หรือซากสัตว์ออกจากกัน , มีการป้องกันแมลง นก และสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคมิให้เข้าไปในอาคารโรงฆ่าสัตว์ , จัดให้มีที่รวบรวมมูลฝอย และสิ่งปฏิกูลที่ไม่ก่อให้เกิดกลิ่นรบกวน , มีระบบบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

สำหรับบริษัท สยาม พาวเวอร์ แลนด์ จำกัด ได้ยื่นคำขอเพื่อจัดตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ชนิดสัตว์ปีก มีกำลังการผลิต 8,000 ตัวต่อวัน ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เบื้องต้นพบว่าเป็นไปตามแผนการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ที่ได้รับความเห็นชอบตามกฎกระทรวง เรื่อง “หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ พ.ศ.2555”

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา