เริ่มเป็นทางการสงกรานต์หาดใหญ่คึกคัก พิธีแห่รับเทียมดา-เปิดงานปี๋ใหม่เมือง


12 เม.ย. 2559

งานสงกรานต์ในเมืองหาดใหญ่วันแรกเริ่มต้นอย่างคึกคัก มีพิธีแห่รับเทียมดาพร้อมการเล่นสงกรานต์ยามค่ำคืนวันแรกและจะมีขบวนคาร์นิวัล พร้อมเปิดงานอย่างเป็นทางการคืนวันนี้ ขณะที่งานปีใหม่ชาวเหนือ-อีสาน เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ตำรวจภูธรภาค 9 สั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัย

11เมษายน 2559 นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ เป็นประธานงานประเพณีรับเทียมดา หรือรับเทวดา พร้อมด้วย พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร ผกก.สภ.สะเดา รักษาการฯ ผกก.สภ.หาดใหญ่ นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาและแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน ซึ่งชาวใต้เชื่อกันว่าในช่วงสงกรานต์เป็นวันเถลิงศกใหม่ มีเทวดาผลัดเปลี่ยนหันลงมาดูแลทุกข์สุขของบ้านเมือง จึงจัดให้มีพิธีกรรมรับเทียมดา หรือรับเทวดา องค์ใหม่ขึ้น โดยการสร้างศาล หรือตั้งศาลเทียมดา เตรียมอาหารคาว หวาน พร้อมธงเทียว ใช้ประกอบพิธีเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต ณ บริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 พื้นที่จักงานสงกรานต์ในจกลางเมืองหาดใหญ่ และในคืนนี้ (12 เม.ย.59) จะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ

ส่วนที่บึงศรภูวนารถ นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน “ปี๋ใหม่เมือง ขันโตกดินเนอร์” ประจำปี2559 พร้อมด้วย ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พล.ต.ต.ธรัตน์ จันทรักษ์ ที่ปรึกษานายก อบจ.สงขลา พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร ผกก.สภ.สะเดา รักษาการฯผกก.สภ.หาดใหญ่ นายบัวยันต์ สุวรรณมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลานายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา นายสุรพล สัมฤทธิ์ นายกสมาคมชาวเหนือ-อีสาน จ.สงขลา สมาชิกสมาเทศบาลฯ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน 
 
โดยจัดขึ้นเพื่อเป็นการต้อนรับงานประเพณีสงกรานต์ในแบบฉบับของเหนือ-อีสาน ได้จำลองบรรยากาศของล้านนา การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงสะล้อซอซึง และการแสดงโปงลาง การจำหน่ายอาหารสไตล์ขันโตกแบบชาวเหนือ นอกจากนั้น ยังมีการจำหน่ายสินค้าขึ้นชื่อประจำภาคเหนือ และ อีสาน ของที่ระลึก งานฝีมือ และสินค้า OTOP อีกมากมาย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 เมษายน 2559 ณ บึงศรีภูวนารถ (บริเวณใกล้ห้างสรรสินค้าไดอาน่า คอมเพล็กซ์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
 
ในส่วนของการรักษาความปลอดภัย มีการเพิ่มสายตรวจจักรยานเข้ามาเสริมเพื่อสร้างความอุ่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย โดย พล.ต.ท.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9 ได้สั่งการให้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงของจ.สงขลาทันทีทั้ง 4 อำเภอชายแดนสงขลา จะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย รวมทั้งเมืองเศรษฐกิจทั้งอ.เมือง หาดใหญ่ และสะเดา  เนื่องจากมีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ด้วย
38.jpg41.jpg40.jpg39.jpg37.jpg36.jpg35.jpg