เกษตรเขตที่ 5 จังหวัดสงขลา ร่วมกับจังหวัดตรัง จัดงาน Field Dayเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ ปี 62


4 พ.ค. 2562

เกษตรเขตที่ 5 จังหวัดสงขลา ร่วมกับจังหวัดตรัง จัดงาน Field Dayเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ ปี 62

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2562 สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลาร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ปี 2562 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ ปี 2562 ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร จำนวน 882 ศูนย์(14 จังหวัดภาคใต้ มี 151 ศูนย์) ต้องดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ได้ใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้บริการทางการเกษตรตามภารกิจ และเผื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตรและศูนย์เครือข่ายที่อยู่ในพื้นที่

การจัดงาน Field Day ในครั้งนี้ ดำเนินการในพื้นที่ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียนจังหวัดตรัง ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งมีพืชหลักคือยางพาราและมี นายมนตรี จั่นจตุรพันธ์ เป็นเกษตรกรต้นแบบการจัดสถานีเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริง ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักในวันนี้ ประกอบด้วย 5 สถานี ดังนี้ สถานีที่ 1 การดูแลรักษายางพาราที่ถูกต้องและเหมาะสมสถานีที่ 2 การจัดการดินปุ๋ยยางพาราที่ถูกต้องและเหมาะสมสถานีที่ 3 การป้องกันและกำจัดโรคที่สำคัญของยางพารา สถานีที่ 4 การรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาการตลาดยางพาราสถานีที่ 5 อาชีพเสริมรายได้ (การเลี้ยงแพะ และการเลี้ยงผึ้งโพรงไทย)

สำหรับการเปิดงาน Field Day ในวันนี้นายนายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานและได้กล่าวว่า การถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกรในการเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีฤดูกาลใหม่และเพื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จัก และใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่ นำไปสู่การลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พัฒนาคุณภาพผลผลิต เพิ่มมูลค่าการผลิต ตลอดจนการเชื่อมโยงตลาด และในพื้นที่จังหวัดตรัง เกษตรกรส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนยางพารา จึงเป็นการเริ่มต้นฤดูเปิดกรีดยางพารา เกษตรกรได้มาศึกษาหาความรู้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่ ไปปรับใช้ในการทำสวนยางพาราของตนเอง

ในการนี้นายมานพแก้วอัมพร เกษตรจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า งาน Field Day ในวันนี้มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้บริการในรูปแบบคลินิกเกษตรเป็นกิจกรรมเสริม ประกอบด้วย คลินิกปุ๋ย คลินิกพืช คลินิกประมง คลินิกปศุสัตว์ คลินิกสหกรณ์ คลินิกปัญชี คลินิกขยายพันธุ์พืช คลินิกอารักขาพืช และคลิกนิกชลประทาน ตลอดจนมีภาคเอกชน และกลุ่มสถาบันเกษตรร่วมจัดนิทรรศการและจำหน่ายปัจจัยการผลิตและผลผลิตทางการเกษตร