ทม.เขารูปช้าง จัดพิธีสรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ


12 เม.ย. 2559

เทศบาลเมืองเขารูปช้างจัดกิจกรรมพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ทำบุญตักบาตร และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เนื่องในวันสงกรานต์

 (12 เม.ย.59) นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง เป็นประธานในพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ทำบุญตักบาตร และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งทางเทศบาลเมืองเขารูปช้างจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป โดยมีประชาชนได้นำอาหารหวานคาว ข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ และสามเณรภาคฤดูร้อน รวม 70 รูป หลังจากนั้นได้มีพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพนับถือและผู้มีพระคุณ เพื่อเป็นการขอขมา และขอรับพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

นายประสงค์ บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง กล่าวว่า เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จัดพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ทำบุญตักบาตร และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เนื่องในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งแสดงออกถึงความรัก และความกตัญญูกตเวทีต่อผู้สูงอายุเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว ระลึกถึงคุณงามความดีคุณประโยชน์ที่ผู้สูงอายุได้เคยปฏิบัติต่อครอบครัวสังคม และประเทศชาติ รวมทั้งเสริมสร้างความเอื้ออาทรต่อกันของสมาชิกทุกวัยในครอบครัว เป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของไทยให้คงอยู่สืบไป ทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่น และจังหวัดสงขลา ตลอดจนให้ประชาชนได้ตระหนัก และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย

สำหรับพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2559 ในวันนี้มีประชาชนนำบุพการี ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือในหมู่บ้านมาร่วมในพิธีรดน้ำดำหัวของเทศบาลเมืองเขารูปช้าง ท่ามกลางบรรยากาศของความเป็นไทยที่อบอวลไปด้วยกลิ่นน้ำอบไทยที่มีรอยยิ้ม การสัมมาคารวะต่อญาติผู้ใหญ่ที่เด็กต้องรดน้ำขอพรตามประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของไทย

28.jpg27.jpg26.jpg