​อู๊ดด้า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ จากนักเขียนการ์ตูนสู่ถนนการเมืองเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 8


15 พ.ค. 2562


การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังการลาออกของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ที่ได้สส.แค่ 50 กว่าเสียง ทำให้ต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรคกันใหม่ ซึ่งมีผุ้สมัครถึง 4 คน คือ อภิรักษ์ โกษะโยธิน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค กรณ์ จาติกวณิช และจุรินทร์ ก็เป็นผุ้ได้รับการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 8 ในยุคที่พรรคกำลังอยู่ในช่วงขาลงสุดๆ มาดูประวัติว่าที่หัวหน้าพรรคกันหน่อย

ข้อมูลจากจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เกิด 15 มีนาคม พ.ศ. 2499 (63 ปี) เป็นชาวจังหวัดพังงา เริ่มศึกษาในระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนศิริราษฎร์วิทยา จังหวัดพังงา (สอบได้ที่ 1 ของจังหวัด) ศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สำเร็จปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิต สาขาบริหารรัฐกิจ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต สาขานโยบายสาธารณะและการวางแผน จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

นายจุรินทร์ เมื่อสมัยยังเป็นนักศึกษาได้เป็นนักเขียน การ์ตูนการเมือง ใช้นามปากกาว่า "อู๊ดด้า" จึงเป็นฉายาที่มักจะเรียกจนติดปากมาจนทุกวันนี้ สถานภาพปัจจุบันสมรสแล้ว นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังเป็นนักเขียน มีผลงานหนังสือแนวท่องเที่ยว ในเครือสำนักพิมพ์มติชน ชื่อ "อู๊ดด้าจับปากกาพาเที่ยว" และเคยเป็นผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์มติชน อีกด้วย

นายจุรินทร์ ก้าวสู่ถนรนการเมืองในนามพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2529 เป็นสส.มาแล้ว 11 สมัย (สส.เขต 6สมัย สส.บัญชีรายชื่อสมัยแรกก็ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ดาวรุ่ง (ส.ส. ใหม่ดีเด่น) โดยสื่อมวลชนสายรัฐสภา และได้รับการโหวตจาก สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ให้เป็นคณะกรรมาธิการดีเด่น จากบทบาทใน คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร กรณีดำเนินการทวงคืน ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ จากสหรัฐอเมริกา จนเป็นผลสำเร็จ

ตำแหน่งภายในพรรคเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ทั้งกรรมการบริหารพรรค โฆษกพรรค รองหัวหน้าพรรค ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (2 สมัย) ตำแหน่งรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในสมัยรัฐบาลชวน 1 และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลชวน 2 ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นรัฐมนตรีที่มีคะแนนความพอใจของประชาชนสูงสุดอีกด้วย

และในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 เขาได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 8 ประชาธิปัตย์ยุคใหม่จะไปในทิศทางใดและจะกลับมาครองใจประชาชนอีกครั้งได้หรือไม่ต้องติดตามกันยาวๆ