วิทยากรหลักสูตรจิตอาสา 904 จัดอบรมหลักสูตรเป็นเบ้า เป็นแม่พิมพ์ ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ข้าราชการในพื้นที่สงขลา


16 พ.ค. 2562

วิทยากรหลักสูตรจิตอาสา 904 จัดอบรมหลักสูตรหลักประจำ รุ่นที่ 2/61 "เป็นเบ้า เป็นแม่พิมพ์" ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ข้าราชการในพื้นที่จังหวัดสงขลา บรรยากาศเต็มเปี่ยมไปด้วยความจงรักภักดี

ช่วงบ่ายวานนี้ (15 พ.ค. 62) ที่หอประชุมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดอบรมพัฒนาบุคลากร เรื่อง “สถาบันพระมหากษัตริย์กับประเทศไทย”ตามโครงการจิตอาสาพระราชทานตามพระราชดำริ "หลักสูตรหลักประจำ" "เป็นเบ้า เป็นแม่พิมพ์" รุ่นที่ 2 ปี 2561 เพื่อให้ความรู้แก่ข้าราชการและพนักงานราชการจากหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา อาทิ สำนักงานคลังจังหวัดสงขลา , ทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา , บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลา ฯลฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการอย่างพร้อมเพรียงกัน และมี นายวรณัฏฐ์ หนูรอต ปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นจิตอาสา 904 รุ่นที่ 3/62 ร่วมเป็นเกียรติในพิธี บรรยากาศเต็มเปี่ยมไปด้วยความจงรักภักดี

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นการบรรยายให้ความรู้แก่ข้าราชการ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ พระราชกรณียกิจที่สำคัญ วีรกรรมของบรรพชนในอดีต ที่เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตในการปกปักรักษาประเทศชาติ ปลูกจิตสำนึก ให้ข้าราชการและประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีวิทยากรจิตอาสา 904 พันเอก อุทิศ อนันตนานนท์หัวหน้าทีมวิทยากรจิตอาสา 904 พันตำรวจเอก วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 พร้อมด้วยทีมวิทยากรจิตอาสา 904 ร่วมบรรยายถ่ายทอดเรื่องราวของสถาบันพระมหากษัตริย์กับประเทศไทยตั้งแต่สมัยก่อตั้งประเทศสยามจวบจนถึงปัจจุบัน โดยวิทยากรจิตอาสา 904 ซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากส่วนกลางส่งต่อความรักและความเสียสละของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยตลอดมาก่อให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อสถาบันมีความเสียสละมีอุดมการณ์และความสามัคคี

โครงการ "จิตอาสา 904" หลักสูตรหลักประจำ "เป็นเบ้า เป็นแม่พิมพ์" เป็นการฝึกอบรมที่น้อมนำพระราโชบายของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางเพื่อให้ผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมเมื่อสำเร็จการฝึกอบรมแล้ว จะสามารถนำความรู้เรื่องต่าง ๆ ไปต่อยอดอาชีพเป็นวิทยากรอบรมขยายผลในหน่วยงานของตนเอง เป็นแกนนำให้กับจิตอาสาทั่วไป เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่จิตอาสาได้อย่างมีประสิทธิผล สามารถเป็นครู และผู้ช่วยครูให้กับจิตอาสารุ่นต่อ ๆ ไปได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยและคำนึงถึงความเป็นอยู่ดีมีสุขของประชาชน พระองค์ทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้จัดตั้งโครงการจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยใจ" โดยปัจจุบันโครงการจิตอาสาพระราชทานได้ดำเนินกิจกรรมตามแนวทางพระราชดำริมาอย่างต่อเนื่อง และขยายผลครอบคลุมพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ประเทศ

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา