​สปข.6 นำสื่อ ดูความคืบหน้าสนามบินเบตง โรงไฟฟ้าชีวมวล พร้อมพาชมทะเลหมอก และบ่อน้ำร้อน


17 พ.ค. 2562

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 นำสื่อมวลชน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ศึกษาดูงาน 1 ใน 3 เมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมืองต้นแบบการพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน พาชมความคืบหน้าท่าอากาศยานเบตง จุดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทั้งในไทยและต่างประเทศ ดูความมั่นคงด้านพลังงาน โรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล พร้อมพาชมแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ที่โด่งดังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาชมไม่ขาดสาย และปิดท้ายผ่อนคลายที่ บ่อน้ำร้อนเบตง ธรรมชาติบำบัด ที่เหมาะสำหรับทุกวัย

อำเภอเบตง จังหวัดยะลาเป็น 1 ใน 3 เมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ที่รัฐบาลประกาศให้เป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ซึ่งทางอำเภอเบตง ก็ได้ดำเนินการตามนโยบายนั้นโดยชูจุดเด่นสำคัญ คือ การท่องเที่ยว ที่ เบตง มีความพร้อมในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ , เมืองแห่งอาหารการกินที่มีของกินขึ้นชื่ออย่าง ไก่เบตง ผักน้ำ เป็นต้น และ มีสถานบันเทิงไว้รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องราตรี


สำหรับด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของเบตงตอนนี้ คือ ท่าอากาศยานเบตง ที่ ณ ปัจจุบัน (14 พฤษภาคม 2562) ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จไปกว่า 85% โดยมีงานทางวิ่ง กว้าง 30 เมตร ไหล่กว้าง 7.5 เมตร ยาว 1,800 เมตร รองรับเครื่องบิน ขนาด 80 ที่นั่ง ATR 72 หรือ Q-400 และมีแผนจะขยายความยาวอีก 300 เมตร เป็น 2,100 เมตร เพื่อรองรับเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ อย่างแอร์บัส เอ-319 , เอ-320 และโบอิ้ง 737 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จ ก็พร้อมรองรับสายการบินต่างๆรับเครื่องบินได้พร้อมกัน 3 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำ มีอาคารที่พักผู้โดยสารที่รองรับได้สูงสุด 300 คนต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2563 จะทำให้การคมนาคมขนส่งภายในจังหวัดยะลา และการเชื่อมต่อสู่ประเทศมาเลเซียที่ด่านเบตงและพื้นที่ใกล้เคียงจะสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเพิ่มขึ้นจากปีละ 600,000 คน เป็น 1,000,000 คนต่อปี และมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 4,000 ล้านบาทต่อปี

โครงการก่อสร้าง ท่าอากาศยานเบตง (Betong Airport) ดำเนินการในวงเงิน 1,300 ล้านบาท มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2563 ซึ่งเป็นท่าอากาศยาน แห่งใหม่ ลําดับที่ 29 สังกัดกรมท่าอากาศยาน และนับเป็น ท่าอากาศยานของประเทศไทยแห่งที่ 39 เพื่อเป็นการแก้ไข ปัญหาการคมนาคมในพื้นที่อําเภอเบตงที่มีสภาพภูมิประเทศ เป็นภูเขาสูงชัน ไม่สะดวก ต่อการเดินทาง

แน่นอนว่า ถ้าจะเป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ก็ต้องมีความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งอำเภอเบตง ก็เป็นที่ตั้งของ โรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล โรงไฟฟ้าขนาด 7.5 เมกะวัตต์ ที่ตั้งโครงการอยู่ที่ กม.19 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา อยู่ห่างจากสถานีจ่ายไฟฟ้ายุพราชันย์ ประมาณ 2 กม. บริหารงาน ภายใต้บริษัท เบตง กรีน เพาเวอร์ จํากัด (EGP) เป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท (สัดส่วนถือหุ้นร้อยละ 80) กับ พันธมิตร ท้องถิ่น ใช้เทคโนโลยีหม้อไอน้ำเสถียรภาพสูง (Reliable Technology) และใช้เชื้อเพลิงชีวมวลหลัก ได้แก่ ขี้เลื่อย เศษไม้ จากต้นยางพาราเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลหลัก ทําสัญญา จําหน่ายไฟฟ้า กับ กฟภ. กําลังการผลิต ติดตั้ง 7.5 เมกะวัตต์ กําลังการผลิต ตามสัญญา 7.0 เมกะวัตต์ แบบสัญญาประเภท Non-Frn (ไม่กําหนดอัตราการผลิตขั้นต่ำ) มีอายุสัญญา 5 ปี และอายุสัญญาต่อเนื่องโดยอัตโนมัติ ครั้งละ 5 ปี ซึ่งตอนนี้มีการทดสอบการเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือแค่รอใบอนุญาตเดินเครื่องอย่างเป็นทางการจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเท่านั้น โรงงานแห่งนี้นอกจากจะช่วยสร้างงานให้กับคนในพื้นที่แล้ว ยังช่วยสร้างเศรษฐกิจให้กับพื้นที่โดยรับซื้อไม้กว่า 13 ชนิดไว้ใช้ทำเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยทางผู้บริหารโรงงานยังกล่าวย้ำด้วยว่า เราต้องใช้ปริมาณเชื้อเพลิงจำนวนมาก ในการผลิตกระแสไฟฟ้า จึงจำเป็นต้องมีคนปลูกไม้มาป้อนให้โรงงานซึ่งโรงงานก็ยินดีรับซื้ออย่างแน่นอน

อีกโครงการสำคัญของเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในพื้นที่อำเภอเบตง คือ การก่อสร้างจุดชมวิวอัยเยอร์เวง (สกายวอล์ค) สามารถชมวิวได้ 360 องศา เพื่อเป็นจุดชมวิวที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาเยี่ยมชมความสวยงามของทะเลหมอกแบบไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงเทศกาล

ซึ่งทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ก็เป็นทะเลหมอก ที่มีความสวยงามอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย เป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวของอําเภอเบตง ตั้งอยู่ บ้าน กม. 32 หมู่บ้านธารมะลิ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ห่างจาก ตัวเมืองเบตง ประมาณ 40 กิโลเมตร มีความสูงประมาณ 612 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ยามรุ่งสาง ของทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวมาเลเซีย นิยมเดินทางมาสัมผัสกับ ทะเลหมอกอันงดงาม ที่แผ่คลุมหนาแน่นอยู่ในทิวเขา อันสลับซับซ้อน ท่ามกลาง อากาศหนาวเย็นที่สร้างรอยยิ้มและความสดชื่นสุขใจให้แก่ นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือน และยังเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้สู่คนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนได้อีกด้วย

และอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของเบตงที่มีชื่อเสียง สามารถไปได้ทุกวัย ก็คือ บ่อน้ำร้อนเบตง ตั้งอยู่ในหมู่บ้านจะเราะปะไร ตำบลตาเนาะแมเราะ จังหวัดยะลา เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติขนาดใหญ่มีขนาดพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ โดยจะมีน้ำร้อนผุดขึ้นมาจากใต้ดิน ประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆ มากมาย อุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ประมาณ 80 องศาเซลเซียส ซึ่งตรงจุดที่มีน้ำเดือดนี้ สามารถต้มไข่ไก่ได้จนสุกภายใน 10 นาที ภายในบ่อน้ำร้อนเบตง ยังมีสระน้ำขนาดใหญ่ ออกแบบอย่างได้มาตรฐาน ถูกสุขลักษณะ ให้นักท่องเที่ยวได้แช่เท้าเล่น ตลอดจนมีอาคารสำหรับพักค้างคืน ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายอย่างครบครัน

โดยบ่อน้ำร้อนเบตง จังหวัดยะลา ได้พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบบ่อน้ำร้อน ให้มีความสวยงาม แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติ เพื่อให้เหมาะสำหรับการมาพักผ่อนหย่อนใจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ