สถาบันทักษิณฯ สืบสานประเพณีวันว่าง : ขึ้นเบญจาทรงน้ำขอพรสามสมเด็จ


12 เม.ย. 2559

สถาบันทักษิณคดีศึกษา สืบสานประเพณีสงกรานต์ จัดงานสืบสานประเพณีวันว่าง : ขึ้นเบญจาทรงน้ำขอพรสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มทะเลสาบสงขลาปี 2559 เพื่อความเป็นสิริมงคล

(12 เม.ย.59) ที่สถาบันทักษิณคดีศึกษา ได้จัดงานสืบสานประเพณีวันว่าง: ขึ้นเบญจาทรงน้ำขอพรสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มทะเลสาบสงขลาปี 2559 โดยมี รศ.ไพบูลย์ ดวงจันทร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วยนายอำเภอเมืองสงขลา นายกเหล่าการชาดจังหวัดสงขลา ส่วนราชการ ตลอดจนชาวบ้านในตำบลเกาะยอ ร่วมเป็นเกียรติในงาน

สถาบันทักษิณคดีศึกษา ตระหนักถึงความสำคัญของวันว่าง หรือวันสงกรานต์ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นทุกจังหวัดในประเทศไทย โดยถือเอาวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นวันมหาสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย จึงได้จัดงานสืบสานประเพณีวันว่าง : ขึ้นเบญจาสรงน้ำขอพรสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มทะเลสาบสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวใต้ให้ยั่งยืนสืบไป ทั้งนี้สถาบันทักษิณคดีศึกษา ได้ประกอบพิธีทางศาสนา การรดน้ำขอพรจากผู้อาวุโส การแสดงนิทรรศการ การสาธิตขนมพื้นบ้านภาคใต้และจัดมีพิธีการสรงน้ำสามสมเด็จเจ้า และได้อันเชิญสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มทะเลสาบสงขลา คือ สมเด็จเจ้าเกาะยอ สมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ สมเด็จเจ้าพะโคะหรือหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดมาประดิษฐานบนเบญจา โดยเบญจานี้ได้นำเอาศิลปะการแทงหยวกมาประดับตกแต่ง ซึ่งหาดูได้ยากในปัจจุบัน นับเป็นการอนุรักษ์สืบสานศิลปะอันเป็นมรดกของชาติไทย และการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ จากชุมนุมโขนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทั้งนี้ให้ประชาชนทั่วไปได้สรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งชาวจังหวัดสงขลา และใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง หลังจากพิธีเปิดงานในวันนี้ สถาบันทักษิณคดีศึกษายังเปิดให้เข้ามารดน้ำขอพรสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มทะเลสาบ ได้ทุกวันจนถึงวันที่ 17 เมษายน 2559 นี้....

96.jpg95.jpg97.jpg98.jpg99.jpg