​ลูกบ้านอิงกมลบ้านพรุ รวมตัวร้องเร่งแก้ปัญหาฝุ่นจาก 2โรงงานใหญ่ทำสุขภาพย่ำแย่


20 พ.ค. 2562

ลูกบ้านหมู่บ้านอิงกมล บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ รวมตัวร้องอุตสาหกรรมจังหวัด โรงงานผลิตแผ่นไม้ปาร์ติเกิ้ลบอร์ด2โรงงาน พ่นฝุ่นปลิวเข้าบ้านเรือนทำชาวบ้านหายใจไม่ออก ไอเป็นเลือด ฝุ่นขี้เลื่อยกระจายไปทั่วเดือนร้อนทั้งหมู่บ้าน


ที่หมู่บ้านอิงกมล ถนนกาญจนวณิช ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ สงขลา ได้มีตัวแทนชาวบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านจำนวน 100 นำโดยนายสาโรจน์ รัตน์พันธ์ กำนันตำบลบ้านพรุ นายธนากร แก้วจุลการ สท.เทศบาลตำบลบ้านไร่ ด.ต.อนันต์ สุขวิศิษย์ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกบ้านที่ได้รับความเดือนร้อนจากโรงงานพาเนลพลัส จำกัด และโรงงานสยามไฟเบอร์บอร์ด ที่ปล่อยฝุ่นอุตสาหกรรมขี้เลื่อยขนาดเล็กปลิวประจายเป็นรัศมีวงกว้างหลายกิโลเมตร เข้าหมู่บ้านอิงกมล ซึ่งห่างจากโรงงาน 2 กม.ได้ได้รับผลกระทบอย่างแสนสาหัส บางรายมีอาการไอเป็นเลือด บางรายหายใจไม่ออก

ล่าสุดเพิ่งเข้าโรงพยาบาล 2 ราย ต้องคอยเช็ดถู พื้นบ้าน เฟอร์นิเจอร์ รถ ตลอดเวลา ต่างผจญกับปัญหานี้มานานกว่า 10 ปี โดยไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล พร้อมได้ยื่นหนังสือถึงนายธีระ แก้วพิมล อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ที่มาร่วมรับฟังปัญหา โดยจะเข้าไปตรวจสอบโรงงาน และนำผู้บริหารมาพบกับชาวบ้านเพื่อหาทางยุติฝุ่นอุตสาหกรรมต่อไป

ด้านนายสาโรจน์ รัตน์พันธ์ กำนันตำบลบ้านพรุ บอกว่าอยากให้โรงงานออกมารับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่น และให้หน่วยงานรัฐแก้กฏหมายให้ ตำบลบ้านพรุเป็นพื้นที่สีเขียวห้ามสร้างโรงงานเพิ่ม ส่วนที่มีอยู่ก็ให้ปรับปรุงระบบบำบัดสิ่งแวดล้อมให้ดี ไม่ให้กระทบต่อการดำรงชีวิตของชาวบ้าน พร้อมเดินหน้ายื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัด และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าแก้ไม่ได้จะเอาชาวบ้านไปปิดโรงงาน

ด้านนายธีระ แก้วพิมล กล่าวว่าเรื่องฝุ่นเป็นเรื่องปกติของโรงงาน แต่ที่นี่ได้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านแล้วเรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ ส่วนโรงงานต้นเหตุมี 2 โรงงานคือ โรงงานพาเนลพลัส และโรงงานสยามไฟเบอร์บอร์ด และยังมีโรงไฟฟ้าชีวะมวลอีก 2 โรงที่ผลิตไฟฟ้าป้อน 2 โรงงาน ซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัดจะเข้าไปควบคุมไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชนให้ได้