คณะวิทย์ ม.อ. พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการกายวิภาคศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 42


21 พ.ค. 2562

ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการกายวิภาคศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 42 ประจำปี 2562

คณะกรรมการสมาคมกายวิภาคศาสตร์แห่งประเทศไทย (Anatomy Association of Thailand, AAT) และภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการกายวิภาคศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 42 ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช รีสอร์ท สงขลา จังหวัดสงขลา ร่วมต้อนรับนักวิชาการทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานกว่า 200 คน

การประชุมวิชาการกายวิภาคศาสตร์แห่งประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักวิจัย นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ แพทย์ อาจารย์ นิสิต นักศึกษา ตลอดจนบุคคลทั่วไปได้เผยแพร่ผลงานวิจัยนวัตกรรมองค์ความรู้ใหม่ๆ พบปะแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ด้านกายวิภาคศาสตร์ ชีววิทยาระดับเซลล์ และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือทางวิชาการอันดีระหว่างบุคคลหรือสถาบัน โดยมีวัตถุประสงค์คือ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรในสาขาวิชา กายวิภาคศาสตร์ ชีววิทยาระดับเซลล์ และ สาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีการเผยแพร่ผลงานวิจัยตามมาตรฐานสากล อีกทั้ง เพื่อให้นักวิจัย นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ แพทย์ อาจารย์ นิสิต นักศึกษา ตลอดจนบุคคลทั่วไปได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการใหม่ๆ ตลอดจนมีการประสานความร่วมมือในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และเพื่อเสริมสร้างสัมพันธภาพและความร่วมมือทางวิชาการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยในครั้งนี้ทางคณะจัดงานได้รับเกียรติจากนักวิจัยต่างประเทศมาร่วมบรรยายพิเศษ อาทิ Prof. Tracey Wilkinson อาจารย์และนักวิจัยจาก Centre for Anatomy & Human Identification, School of Science & Engineering, University of Dundee ประเทศสกอตแลนด์ บรรยายหัวข้อ “Solving clinical problems with anatomical solutions”, รองศาสตราจารย์ ดร.เอกสิทธิ์ กุมารสิทธิ์ อาจารย์และนักวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บรรยายในหัวข้อ “Brain research of kratom medicinal plant”

ทางด้านประธานคณะกรรมจัดงานร่วม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุราพร วงศ์วัชรานนท์ กล่าวว่า “ในปีนี้ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการสมาคมกายวิภาคศาสตร์แห่งประเทศไทยให้ทางภาควิชาเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดยได้เลือกสถานที่บริเวณทะเลสาบสงขลาในการจัดงานประชุม ในส่วนของไฮไลท์ สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก Professor Tracey Wilkinson จาก Centre for Anatomy & Human Identification, School of Science & Engineering, University of Dundee ประเทศสกอตแลนด์ มาบรรยาย ในเรื่องเทคนิคในการเตรียมร่างอาจารย์ใหญ่แบบใหม่ ที่เรียกว่า Thiel soft fix embalming system ซึ่งทำให้คุณภาพของร่างอาจารย์ใหญ่ที่ผ่านการเตรียมโดยวิธีนี้ มีคุณภาพดีขึ้น โดยมีลักษณะใกล้เคียงกับสภาพที่ยังมีชีวิต ทำให้การเรียนการสอนมีคุณภาพมากขึ้น และยังเป็นการลดปริมาณการใช้ฟอร์มาลิน ในน้ำยารักษาสภาพอีกด้วย คาดว่าผู้ร่วมประชุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาจารย์สอนกายวิภาคศาตร์ จากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ จะได้รับความรู้และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการเตรียมร่างอาจารย์ใหญ่ ในการเรียนการสอนของนักศึกษาและการฝึกผ่าตัดโดยใช้ร่างอาจารย์ใหญ่ สำหรับแพทย์สาขาต่างๆ