มรภ.สงขลา เจ้าภาพสัมมนาเครือข่ายกิจการ นศ. ทั่วประเทศ


16 เม.ย. 2559

มรภ.สงขลา เปิดเวทีโชว์ผลงานเด่นด้านกีฬา ศิลปวัฒนธรรม ระดมกึ๋นมหาวิทยาลัยราชภัฏและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั่วประเทศ กว่า 40 แห่ง สัมมนาเพิ่มศักยภาพเครือข่ายกิจการนักศึกษา

1.JPG

ผศ.อ้อยทิพย์ พลศรี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า ในวันที่ 20-22 เม.ย.นี้ มรภ.สงขลา เป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาเพิ่มศักยภาพเครือข่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั่วประเทศ ครั้งที่ 8 “การบูรณาการกิจกรรม กีฬา และศิลปวัฒนธรรมของนักศึกษาสู่ประชาคมโลก” ณ ห้องประชุมศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มรภ.สงขลา โดยมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยราชภัฏและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั่วประเทศ กว่า 40 แห่ง ราว 150 คน ร่วมกันพัฒนาและเพิ่มศักยภาพงานด้านกิจการนักศึกษา เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านกิจการนักศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศ โอกาสนี้ รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ อธิการบดี มรภ.สงขลา ให้เกียรติเป็นประธานและบรรยายพิเศษ เรื่อง การพัฒนากิจกรรมนักศึกษาสู่ประชาคมโลก และ ศ.ดร.จรัส สุวรรณมาลา นายกสภา มรภ.สงขลา บรรยาย เรื่อง “การพัฒนากิจกรรมนักศึกษาเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของสังคม” นอกจากนั้น ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในหัวข้อกิจกรรมนักศึกษากับการสร้างความเข้มแข็งของสังคม การเสวนาเรื่อง กิจกรรม กีฬา และศิลปวัฒนธรรม เพื่อการพัฒนานักศึกษาสู่ประชาคมโลก

ผศ.อ้อยทิพย์ กล่าวว่า ไฮไลท์ของงานในครั้งนี้คือการนำเสนอกิจกรรมนักศึกษาของ มรภ.สงขลา ในด้านกีฬาและศิลปวัฒนธรรม ซึ่งประสบความสำเร็จโดดเด่น เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่ทำงานด้านกิจการนักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่ พร้อมทั้งนำคณะผู้เข้าอบรมไปชมเมืองเก่าสงขลา เพื่อเชื่อมโยงไปยังการเดินทางไปรัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลก และศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดกิจกรรมนักศึกษาร่วมกับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยซายน์ มาเลเซีย (Universiti Sains Malaysia) โอกาสนี้อาจมีการเจรจาถึงแนวทางในการจัดกิจกรรมร่วมกัน โดยเฉพาะงานด้านวิเทศสัมพันธ์ ที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่การทำข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและการวิจัยในอนาคต

รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มรภ.สงขลา กล่าวว่า การพัฒนานักศึกษาเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมนักศึกษา การให้บริการและสวัสดิการต่างๆ เป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ส่งเสริมทรัพยากรมนุษย์ให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นการพัฒนาแบบองค์รวม ให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น สนับสนุนการผลิตบัณฑิตให้เป็น คนดี มีทักษะชีวิต มีจิตสาธารณะ มีความรักความผูกพันต่อท้องถิ่น และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยกิจกรรมนักศึกษาจะสอดคล้องกับการจัดเรียนเรียนการสอนตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา นักศึกษามีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการบริหารจัดการ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวนักศึกษา สถาบันการศึกษา และมีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนสถาบันอุดมศึกษาให้ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลกได้อย่างมั่นคง โดยความร่วมมือจากเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั่วประเทศ

ข้อมูลและที่มา

ลัดดา เอ้งเถี้ยว  (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

2.jpg