สาธิต ม.อ.ปัตตานี เชิญสาธิตทั่วประเทศร่วมงานสาธิตวิชาการ ครั้งที่ 7


29 พ.ค. 2562

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีและโรงเรียนอนุบาลสาธิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นเจ้าภาพจัดงานสาธิตวิชาการครั้งที่ 7 ภายในแนวคิด “นวัตกรรมนำไทย สาธิตก้าวไกล สู่ดิจิตัลไทยแลนด์” (Satit Innovation for Digital Thailand) โดยมีโรงเรียนสาธิต 21 สถาบันทั่วประเทศ ร่วมระดมสมองระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

รองศาสตราจารย์อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี รองศาสตราจารย์ ดร.เอกรินทร์ สังข์ทอง คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ และผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิต 21 สถาบันทั่วประเทศ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานสาธิตวิชาการครั้งที่ 7 ณ สำนักทรัพยากรการเรียนรู้ คุณหญิงหลงอรรถกวีสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาเมื่อวันที่ 27พฤษภาคม 2562

รองศาสตราจารย์อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีกล่าวว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศของเราเข้าสู่การพัฒนาในยุคดิจิตัล ความรู้ทั้งหลายจึงมิได้มาจากในชั้นเรียนเท่านั้น หากแต่เป็นการแสวงหาโดยใช้สื่อเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์บัณฑิต ดุลยรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ กล่าวว่า “การจัดงานสาธิตวิชาการเป็นการสานพลังร่วมมือด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียนสาธิตสังกัดคณะกรรมการการอุดมศึกษาเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพทางด้านวิชาการ เนื่องมาจากการที่โรงเรียนสาธิตเป็นโรงเรียนที่จัดตั้งขึ้นภายใต้การดูแลของคณะศึกษาศาสตร์หรือคณะครุศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยมีภารกิจในการเป็นสถานฝึกปฏิบัติงานของนิสิต แต่ละสถาบันมีศักยภาพแตกต่างกัน มีการทำงานวิจัยที่หลากหลาย ส่งผลให้เป็นโรงเรียนต้นแบบได้เป็นอย่างดี นวัตกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับจากการเข้าร่วมงาน สามารถนำมาต่อยอดวางแผนและพัฒนาการจัดการศึกษาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป”

โดยมีการบรรยายพิเศษ โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์รณชัยคงสกนธ์นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย หัวข้อ “อย่าให้จิตวิทยาร้างราจากห้องเรียน”การบรรยายพิเศษ โดย ดร.สมเกียรติตั้งกิจวานิชย์ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) หัวข้อ “แนวทางการจัดการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุใจ ส่วนไพโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสาธิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กล่าวว่า “รูปแบบในการจัดงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการและการแสดงนวัตกรรมการเรียนการสอน การนำเสนอผลงาน กิจกรรมที่โดดเด่นของครูและนักเรียนและการแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรม เปิดโอกาสให้นักเรียนจากทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ได้มีส่วนร่วมโดยการเข้าร่วมแข่งขันและประกวดทักษะทางวิชาการภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายหนังสือ สื่อการเรียนการสอนและนวัตกรรมทางการศึกษาอีกด้วย กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในงานสาธิตวิชาการครั้งที่ 7 นี้ ก็เพื่อเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความรู้ ที่คงไว้ซึ่งปณิธานในการสืบสานงานสาธิตวิชาการในครั้งต่อ ๆ ไปเพื่อมุ่งพัฒนาการศึกษาไทยให้มีความก้าวหน้าทัดเทียมการศึกษาในสังคมโลกสืบไป”

ภายหลังการแถลงข่าวมีการแสดง “ระบำชาชัก”โดยนักเรียนโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดปัตตานี จากนั้นผู้บริหาร สาธิต 21 สถาบันทั่วประเทศ เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราช สมบัติครบ ๖๐ ปี ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมในการจัดงานสาธิตวิชาการ ทางกลุ่มโรงเรียนสาธิตได้กำหนดจัดกิจกรรมทุก ๆ 2 ปี โรงเรียนสาธิตแต่ละแห่งจะผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ