คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. เปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 18 นักเรียนจากทั่วประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน


29 พ.ค. 2562

คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. เปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 18 นักเรียนจากศูนย์ สอวน. ทั่วประเทศ 106 คน เข้าร่วมแข่งขัน

วันที่ 27 พฤษภาคม 2562 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดพิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 18 The Eighteenth Thailand Physics Olympiad (18th TPhO) ณ ห้อง L1 ศูนย์ปาฐกถาประดิษฐ เชยจิตร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โดยมี ศาสตรจารย์ นพ.จรัส สุวรรณเวลา รองเลขาธิการมูลนิธิ สอวน. เป็นประธานเปิดการแข่งขัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพจน์ โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน รองศาสตราจารย์ ดร.เทพอักษร เพ็งพันธ์ หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ กล่าวรายงานการจัดการแข่งขัน ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกว่า 200 คน สำหรับการแข่งขันมีกำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 27-31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ศาสตรจารย์ นพ.จรัส สุวรรณเวลา รองเลขาธิการมูลนิธิ สอวน. ประธานกล่าวว่า “วิชาฟิสิกส์เป็นสาขาที่ถือว่ามีความสำคัญยิ่ง เป็นศาสตร์พื้นฐานที่สำคัญในการอธิบายกลไกของปรากฎการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดการสร้างองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมระดับสากล ดังนั้นนักเรียนผู้มีความสามารถและรักในสาขาวิชาฟิสิกส์จึงเป็นส่วนความสำคัญ กิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ เป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนผู้มีความสามารถทางด้านฟิสิกส์และพัฒนาการศึกษาฟิสิกส์ของชาติ ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ยิ่งกระผมขอขอบคุณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หน่วยงานผู้อุปถัมภ์ คณะกรรมการจัดงาน คณาจารย์และบุคลากรของศูนย์ สอวน. ทุกศูนย์ ที่ได้ร่วมกันเตรียมการด้านวิชาการ และจัดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 18 ขออำนวยพรให้การดำเนินการแข่งขันลุล่วงตามวัตถุประสงค์ทุกประการ”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพจน์ โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า "ในนามของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอต้อนรับทุกท่านที่มาเยือน ด้วยความยินดียิ่ง กระผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่-นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (มูลนิธิ สอวน.) โดยมีสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน ที่ได้มอบหมายให้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นเจ้าภาพร่วมกับทางมูลนิธิฯ ในการจัดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 18 ขึ้น ระหว่างวันที่ 27-31 พฤษภาคม 2562 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอขอบคุณมูลนิธิ สอวน. และผู้ให้การสนับสนุนทุกหน่วยงาน ศูนย์ สอวน. ทุกศูนย์ และคณะกรรมการจัดการแข่งขันทุกท่าน ที่ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการแข่งขัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้"

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.เทพอักษร เพ็งพันธ์ หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ เผยถึงการแข่งขัน ครั้งนี้ว่า "ตามที่ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับเกียรติจากมูลนิธิ สอวน.ให้เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 27-31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาวิชาฟิสิกส์ของประเทศ ส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางวิชาการและพัฒนาศักยภาพของตนเอง ให้คณาจารย์จากศูนย์ สอวน. ต่าง ๆ ได้ฝึกประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับชาติ รวมทั้งได้ร่วมกันวางแผนและพัฒนาหลักสูตรการอบรมตลอดจนพัฒนาอุปกรณ์ปฏิบัติการและอุปกรณ์การเรียนการสอนให้ได้มาตรฐาน ส่งเสริมให้ครูสังเกตการณ์ได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองจากการเข้าร่วมกิจกรรม และเป็นการสร้างสัมพันธไมตรีของนักเรียนและคณาจารย์จากศูนย์ สอวน. ต่าง ๆ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย จากศูนย์ สอวน. ทั่วประเทศ จำนวน 14 ศูนย์ และนักเรียนจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และคณาจารย์ผู้แทนศูนย์ ครูสังเกตการณ์ เข้าร่วมโครงการ โดยนักเรียนผู้เข้าร่วม การแข่งขัน จะต้องสอบทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ประมวลผลการแข่งขันโดยคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะคัดเลือกนักเรียนให้ได้รับรางวัลระดับดีเยี่ยม ดีมาก ดี และเกียรติคุณประกาศ พร้อมทั้งคัดเลือกนักเรียน จำนวน 25 คน ไปอบรมต่อที่ สสวท. เพื่อคัดเลือกเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับนานาชาติต่อไป”