เปิดงานวันสาธิตตามแนวทางกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร และงานรณรงค์การใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต


30 พ.ค. 2562

รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดงานวันสาธิตตามแนวทางกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร และงานรณรงค์การใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตขานรับนโยบายรัฐบาล

วานนี้ (29 พ.ค. 62) ที่บริเวณหมู่ที่ 1 ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานวันสาธิตตามแนวทางกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร และงานรณรงค์การใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยมี นายวิทศักดิ์ จำเริญนุสิต นายอำเภอสิงหนคร , หัวหน้าส่วนราชการ อาทิ นายประสงค์ พีรธรากุล เกษตรจังหวัดสงขลา ตลอดจนข้าราชการจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา , สำนักงานเกษตรอำเภอสิงหนคร , สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดสงขลา , ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี , ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชสงขลา , ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสงขลา , ศูนย์วิจัยข้าวปัตตานี และส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอ ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น และอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) , สมาชิกแปลงใหญ่ข้าว , สมาชิกศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน และสมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน และพี่น้องเกษตรกรเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การทำการเกษตรในปัจจุบันมีต้นทุนการผลิตสูง โดยเฉพาะการใช้ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ สารเคมีฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี เป็นต้น ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้ในปริมาณมากเกินความจำเป็นทำให้ต้นทุนการผลิตต่อไร่สูง โดยเฉพาะการใช้ปุ๋ยไนโตรเจนมากเกิน จะทำให้ต้นพืชอ่อนแอต่อโรคและแมลง ต้องใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเกษตรกร และเกิดการปนเปื้อนในสภาพแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ต้นทุนการผลิตทางการเกษตรสูงขึ้น

รัฐบาล จึงมีนโยบายในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และลดต้นทุนการผลิต โดยให้เกษตรกรในพื้นที่ เรียนรู้ตามกระบวนการแนวทางโรงเรียนเกษตรกร จากโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ และโครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ในการดำเนินงานของศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน และศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน ตั้งแต่การผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพดี วิธีการปลูก การใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน การป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน การจัดการน้ำ และการเก็บเกี่ยวในช่วงเวลาที่เหมาะสม รวมไปถึงบริหารจัดการเรื่องการตลาด เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต และทำให้ผลผลิตมีคุณภาพที่ดีขึ้น


ในวันนี้ (29 พ.ค. 62) ทางจังหวัดสงขลา ร่วมกับหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา ได้จัดงานวันสาธิตตามแนวทางกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร และงานรณรงค์การใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิต มีการถ่ายทอดความรู้ทางการเกษตรในด้านต่าง ๆ รวมไปถึงนิทรรศการส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร และกิจกรรมการไถกลบตอซังข้าว ปลูกปอเทืองให้เป็นอินทรียวัตถุ ซึ่งมีความสำคัญในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ปุ๋ย และสามารถลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีลงได้ ส่งผลให้เกษตรกรที่มีอาชีพทำนาได้มีการปรับปรุงบำรุงดิน ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์เพื่อลดการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช หากเกษตรกรได้มีการปฏิบัติแล้วนำไปปรับใช้ในฤดูกาลเพาะปลูกทุกพื้นที่ กิจกรรมดังกล่าวสามารถช่วยเหลือให้เกษตรกรบริหารจัดการการผลิตพืชได้อย่างถูกต้องเพื่อลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิต และเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ฐานเรียนรู้และเยี่ยมชมนิทรรศการ
ฐานเรียนรู้ที่ 1 การตรวจวิเคราะห์ดิน
โดย ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ , ฐานเรียนรู้ที่ 2 การใช้ปุ๋ยเคมี (ปุ๋ยสั่งตัด) และการผสมปุ๋ยใช้เองสูตรต่าง ๆ โดย ศูนย์วิจัยวิจัยและพัฒนาการเกษตร จังหวัดสงขลา ,
ฐานเรียนรู้ที่ 3 การทำและใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยพืชสด และลดการเผาไหม้ในพื้นที่เกษตร โดย สถานีพัฒนาที่ดินสงขลา , ฐานเรียนรู้ที่ 4 การผลิตข้าวคุณภาพดี โดย ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี และฐานเรียนรู้ที่ 5 การจัดการศัตรูพืชในนาข้าว
โดย ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ หลังพิธีเปิดงาน นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ร่วมหว่านเมล็ดพันธุ์ปอเทือง พร้อมเดินเยี่ยมชมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน และทักทายผู้เข้าร่วมงานอย่างเป็นกันเอง

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา รายงาน 29 พ.ค. 62