ครูและนักเรียนโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ แสดงความอาลัยต่อการอสัญกรรมของป๋าเปรม


30 พ.ค. 2562

ข่าวการถึงแก่อสัญกรรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ สร้างความเศร้าโศกเสียใจ แก่ประชาชนทั่วไปทั้งประเทศ รวมทั้งคณะครู และนักเรียน โรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ที่มีความรักและความผูกพันธ์กับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นอย่างมาก ที่ได้อุปถัมป์โรงเรียนพร้อมจัดหาองค์กรเอกชนต่างๆมาสนับสนุนด้านงบประมาณให้กับโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง


ทุกๆปีประธานองค์มนตรี และรัฐบุรุษ มักจะหาเวลามาเยี่ยมนักเรียนเป็นประจำไม่เคยขาด พร้อมมอบทุนการศึกษา และคอยย้ำสั่งสอนให้คุณครูรักนักเรียนให้เหมือนลูก โดยมีรูปภาพเหมือนของพล.อ.เปรม ติดอยู่ในห้องเรียน พร้อมข้อความต่างๆเช่น"ขอให้ฝึกเพาะให้นักเรียนเป็นคนดีให้ได้" "ความสำเร็จของการศึกษาของเด็กขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง แต่ที่สำคัญมากคือครูต้องมี จิตวิญญาณของความเป็นครู และเด็กต้องได้รับการอบรมจากครูที่มีจิตวิญญาณของครู ให้มีจิตสัญญาณของนักเรียน" "การทำความดีต้องใช้ความเพียรอย่างยิง จึงจะประสพความสำเร็จ แต่การรักษาครามดีให้ยั่งยืน ยิ่งต้องใช้ความเพียมากกว่าหลายเท่า" "การตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน คือเป็นคนดีของชาติของเรา" "ครูต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีของนักเรียน"

เช้าวันนี้ นายสุริยา สัมภาวนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ หลังจากกลับมาจากการร่วมพิธีรดน้ำอาบศพหลวง ได้เข้าแถวพร้อมคณะครูและนักเรียน ร้องเพลงชาติ เคารพธงชาติ ได้อ่านประวัติสดุดี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวันอสัญกรรม ให้นักเรียนฟังด้วยความอาลัย ครูและเด็กบางคนถึงกับน้ำตาหลั่ง เป็นภาพที่เศร้าโศกกับการสูญเสียปูชนีย์บุคคลของประเทศ และผู้มีพระคุณกับเด็กพร้อมขับร้องเพลง"แทนบุญคุณแผ่นดิน" ต่อด้วยการ ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที ส่วนเด็กนักเรียนนั่งสมาธิเป็นเวลา 5 นาที

นายสุริยา สัมภาวนะ ได้เล่าประวัติความเป็นมาของโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ ว่า เดิมชื่อโรงเรียนปาดังศึกษา ก่อตั้งเมื่อปี 2524 ต่อมาในปี 2542 พล.อ.เปรม ฯ อนุญาติ ให้ใช้นามสกุลเป็นชื่อ"โรงเรียนปาดังติณสูลานนท์" เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนทั้งหมด 318 คน บุคคลากรครูจำนวน 30 คน เป็นโรงเรียนที่มึคุณภาพได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการที่จัดการศึกษา ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจ 1 ใน 24 โรงเรียนทั่วประเทศ

วันนี้ครูและนักเรียนโรงเรียนปาดังติณสูลานนท์ ต้องต่อสู้ให้เข้มแข็ง น้อมนำคำสอนของ พล.อ.เปรม มาใช้ให้สมกับเป็นโรงเรียนที่พล.อ.เปรม ให้ความรักความเมตตา และชื่อของท่านจะตราตรึงในชีวิตของนักเรียนตลอดไป