ม.อ. ร่วมมือ สพธอ. ส่งเสริม E-commerce ภาคใต้


30 พ.ค. 2562

ม.อ. ร่วมมือ สพธอ. ส่งเสริม E-commerce ภาคใต้


เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 ณ ห้อง FMS 3209 อาคารวิจัย และพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการจัดการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ผศ.ดร.บุษบง ชัยเจริญวัฒนะ คณบดีคณะวิทยาการจัดและทีมผู้บริหารของคณะ ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดการสัมมนา“ขายออนไลน์ง่ายนิดเดียว...ทำ E- commerce อัพยอดขาย เพิ่มรายได้” ซึ่งเป็นกิจกรรมแรกภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน)หรือสพธอ. ในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

received_304103710493138.jpeg

โดยเป็นการดำเนินกิจกรรมในรูปแบบ E-commercePark เน้นพัฒนาบุคลากรและสร้างกำลังคน (Workforce) ผ่าน การจัดฝึกอบรมให้แก่คณาจารย์ นักศึกษา และประชาชนทั่วไปให้มีทักษะความสามารถด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ซึ่งในการน้ี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีบทบาทในการเป็นผู้ประสานงานการดำเนินโครงการ E-commercePark ร่วมกับทาง สพธอ. และทำหน้าที่ประสานเครือข่ายมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทั้ง 5 วิทยาเขต ในการเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมขับเคลื่อนการส่งเสริมการดำเนินการด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และการพาณิชย์เล็กทรอนิกส์ในทุกพื้นที่ภาคใต้ ผ่านกิจกรรมการจัดทำร่างแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สพธอ.และ ม.อ.โดยในอนาคตจะมีการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมการดำเนินการด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในทุกวิทยาเขตพร้อมกันในลักษณะของการให้บริการวิชาการเชิงบูรณาการผ่านระบบ PSU System ที่เชื่อมโยงการดำเนินงานทุกวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ไว้ด้วยกัน

ผศ.ดร.บุษบงชัย เจริญวัฒนะ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ กล่าวว่า คณะวิทยาการจัดการในฐานะเป็นคณะชั้นนำในภาคใต้ที่เน้นการจัดการเรียนการสอนด้านการจัดการท้ังในส่วนของภาครัฐและเอกชน และมีบทบาทเป็นกลไกหลักในการพัฒนาภาคใต้และประเทศได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการSMEsเพื่อสนับสนุนนโยบายThailand4.0 ซึ่งโครงการ E-commercePark จะมีส่วนในการ สนับสนุนผู้ประกอบการSMEs ภาคใต้ ให้สามารถสร้างตัวตน สร้างแบรนด์ และสร้างธุรกิจด้วยE-commerce

นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังช่วยสร้างและพัฒนากำลังคน (Workforce) ด้าน E-commerce ให้กับประเทศ ซึ่งปัจจุบันคณะวิทยาการจัดการ มีการเปิดสอนในสาขาที่เกี่ยวของกับการจัดการระบบสารสนเทศทางธุรกิจ ซึ่งโครงการนี้ จะช่วยในการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในการทำงาน และเป็นการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ของคณะวิทยาการจัดการที่มีทักษะเกี่ยวกับความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจที่จำเป็นอย่าง E-commerce