​รองผู้ว่า ฯ สงขลา ประชุมโครงการพัฒนาและส่งเสริมการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง


31 พ.ค. 2562

รองผู้ว่า ฯ สงขลา ประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานคณะกรรมการโครงการพัฒนาและส่งเสริมการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ตอบรับนโยบายจังหวัดในวาระที่ 6 การพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำ

วานนี้ (30 พ.ค.62) ที่ ห้องประชุมสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในการประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานคณะกรรมการโครงการพัฒนาและส่งเสริมการสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ตอบรับนโยบายจังหวัดในวาระที่ 6 การพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำ โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอาทิ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา โครงการชลประทานจังหวัดสงขลา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 และสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 เข้าร่วมประชุม

นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่กรมปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีหนังสือด่วนที่สุดที่ มท 0810.4/ ว 1715 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา แจ้งว่ากระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำรายละเอียดโครงการเสนอขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2562 งบกลางปี รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นสำหรับค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างหรือซ่อมแซมฝาย ในการนี้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณดำเนินการโครงการพัฒนาและส่งเสริมการก่อสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อป้องกันและบรรเทาภัยแล้งจำนวน 67 จังหวัด ในอัตตราไม่เกิน 30,000 สาย ภายใต้งบประมาณ 3 พันล้านบาท ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ได้อนุมัติให้ดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าว

การประชุมในครั้งนี้ จึงได้มีการพิจารณากลั่นกรองโครงการที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการพัฒนาและส่งเสริมการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง โดยในที่ประชุมจะมีการพิจารณาและตรวจสอบความถูกต้องทางด้านเอกสารและข้อปฏิบัติในการอนุมัติโครงการ ซึ่งในครั้งนี้มีโครงการที่ยื่นเพื่อขออนุมัติทั้งสิ้น 23 โครงการ จาก 8 อำเภอในจังหวัดสงขลา ทุกโครงการได้ผ่านการอนุมัติในที่ประชุม และเตรียมเสนอต่อกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นพิจรณาเห็นชอบต่อไป

ข่าวโดย อมลรดา ชูประสิทธิ์ /ข่าว อรรคพงษ์ บุญชีพ/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา 30 พ.ค.62