หนุ่มพิการตาบอดสู้ชีวิตเดินถือไม้เท้าเร่ขายลูกอมตามตลาดในหาดใหญ่ ทำมาหากินด้วยอาชีพสุจริต


31 พ.ค. 2562

หนุ่มพิการตาบอดวัย 25 ปี สู้ชีวิตเดินถือไม้เท้าเร่ขายลูกอมตามตลาดทำมาหากินด้วยอาชีพสุจริตไม่เป็นภาระสังคม เผยป่วยด้วยโรคเนื้องอกทับเส้นประสาทตั้งแต่อายุ11 ขวบเรียนอยู่ ป.5 แต่ไม่ท้อกับโชคชะตาออกมาทำหากินช่วยเหลือตัวเอง ผู้คนชื่นชมช่วยเหลืออุดหนุนและเป็นกำลังใจ

วันที่ 31 พ.ค. 62 ที่ จ.สงขลา มีหนุ่มพิการตาบอดสู้ชีวิตที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจและเป็นกำลังใจให้กับใครหลายๆคนที่กำลังท้อแท้หรือกำลังหมดหวัง ชายหนุ่มพิการคนนี้คือ นายมูฮัมหมัดอาลี อาลัม อายุ 25 ปี หรืออาลี พื้นเพเดิมเป็นชาว จ.ยะลา และมาทำงานหาเลี้ยงตัวเองอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาโดยการเร่ขายลูกอม

เกือบทุกๆวันอาลี จะออกไปทำงานโดยการเดินขายของพวกลูกอมข้าวโอ๊ดหรือของกินเล่นแถวย่านการค้าในตัวเมืองหาดใหญ่ เช่น ที่ตลาดกินหยง โดยเดินถือไม้เท้าและเรียกลูกค้าไปเรื่อยๆ ท่ามกลางผู้คนในตลาด ชาวบ้านเห็นแล้วก็ช่วยซื้อช่วยอุดหนุนด้วยความสงสารและความมานะพยายามที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาชีวิตแม้ตาจะบอดสนิททั้งสองข้าง และมีหลายคนที่ให้เงินเกินกว่าราคาสินค้าเพื่อช่วยเป็นกำลังใจให้กับอาลี

ชาวบ้านในตลาดกิมหยง บอกว่า อาลีจะมาเดินเร่ขายของเป็นประจำซึ่งทุกคนต่างชื่นชมและสงสารในความพยายามที่จะช่วยเหลือตัวเองของอาลี โดยที่ไม่เป็นภาระสังคม แต่หลายคนก็อดห่วงไม่ได้กลัวว่าจะเป็นอันตรายถูกรถเฉี่ยวชน

อาลี ได้เปิดเผยเรื่องราวของตัวเองว่า พิการตาบอดทั้งสองข้างตั้งแต่อายุ11ปีขณะเรียนอยู่ชั้นป.5 เนื่องจากป่วยเป็นเนื้องอกทับเส้นประสาท จึงต้องออกจากโรงเรียนและมาเรียนที่โรงเรียนสอนคนตาบอดที่อ.หาดใหญ่ และยึดอาชีพเดินเร่ขายของเพื่อเลี้ยงตัวเอง โดยพักอยู่กับเพื่อนแถวย่านสถานีขนส่งหาดใหญ่ เกือบทุกวันก็จะมาเดินขายของตามย่านการค้าในเมืองหาดใหญ่ มีเพื่อนสนิทซึ่งเป็นพนักงานบริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งขับรถจักรยานยนต์มาส่ง รายได้ไม่แน่นอนวันละ 100-200 บาท แต่ก็สามารถดูแลตัวเองได้

สำหรับหน่วยงานไหนหรือใครที่จะต้องการช่วยเหลือ อาลี เพิ่มเติมติดต่อได้โดยตรงที่เบอร์โทร 098-0687426 หรือช่วยอุดหนุนซื้อของอาลีก็ได้ หากไปพบเจอเดินขายของอยู่ที่ไหนเพื่อเป็นกำลังใจให้กับอาลี ในการสู้ชีวิตต่อไป