เครือข่ายสื่อปลอดควันสงขลา ร่วมกับโรงเรียนวรพัฒน์ จัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก


31 พ.ค. 2562

31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก และในปี 2562 องค์การอนามัยโลก ให้คำขวัญวันงดสูบุหรี่โลกว่า Tobacco burns your lungs “บุหรี่เผาปอด” เครือข่ายสื่อปลอดควันจังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับโรงเรียนวรพัฒน์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาโดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และหน่วยงานสนับสนุน ร่วมกันจัดกิจกรรม วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม 2562

กิจกรรมในวันนี้มีทั้งวิชาการ การให้ความรู้ถึงพิษภัยของบุหรี่ สาระบันเทิง และของรางวัลที่ขนมาแจกเด็กๆ มากมาย มีการบอกเล่าถึงพิษภัยของบุหรี่โดยวิทยากรผู้เชียวชาญ การส่งเสริมให้เด็กๆ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ปกครองที่สูบบุหรี่เลิกสูบ โดยให้ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่มือ2 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในครอบครัวที่ไม่ใช่ผู้สูบโดยตรง การประวดวาดภาพรณรงค์การงดสูบบุหรี่ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเด็กๆ เป็นอย่างดี



ทั้งนี้ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า ปอดเป็นอวัยวะที่ได้รับสารพิษจากควันบุหรี่มากที่สุด ทำให้ปอดได้รับอันตรายมากที่สุด ซึ่งจากข้อมูลปี พ.ศ. 2560 วิเคราะห์โดยภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี พบคนไทยเสียชีวิตจากบุหรี่รวม 72,656 คน โดยร้อยละ 49 เสียชีวิตจากโรคปอดที่เกิดจากการสูบบุหรี่ คือ เป็นมะเร็งปอด 13,727 คน ถุงลมปอดพอง 10,852 คน โรคปอดอักเสบและวัณโรคปอด 10,833 คน รวมเท่ากับ 35,412 คน



ซึ่งหากรวมจำนวนคนไทยที่เสียชีวิตจากการได้รับควันบุหรี่มือสองปีละ 8,278 คน ที่ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากโรคปอดแล้ว จะรวมเป็นคนไทยที่เสียชีวิตจากโรคปอดที่เกิดจากการสูบบุหรี่ปีละกว่า 4 หมื่นคน ดังนั้นการเลิกสูบบุหรี่โดยเร็วที่สุดจะลดโอกาสที่จะเกิดโรคเหล่านี้ได้มากที่สุด