เปิดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลฯ ครั้งที่ 20 อย่างยิ่งใหญ่ รณรงค์การงดใช้โฟม 100%


1 มิ.ย. 2562

เทศบาลนครสงขลา เปิดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลฯ ครั้งที่ 20 อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้สโลแกน “อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์” พร้อมรณรงค์การงดใช้โฟม 100% “ปลอดโฟม ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

วานนี้ (31 พฤษภาคม 2562) ที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อําเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา จัดพิธีเปิดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเล อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2562 มีนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด นายวิโรจน์ ทัฬหะวาสน์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการบริหารงานบุคคลองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติและนักท่องเที่ยว นายไพโรจน์ สุวรรณจินดา รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวรายงานการจัดงานฯ พร้อมด้วยนายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา นายฟะฮ์รีย์ ซูไลมัน กงสุลใหญ่อินโดนีเซียประจำสงขลา อาจารย์มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาล ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด และมีการเปิดตัวผู้เข้าประกวดนางสาวสมิหลา พร้อมประกาศผลรางวัลชุดประจำจังหวัดยอดเยี่ยม ประเภทสวยงามและประเภทความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงจากสถานกงสุลอินโดนีเซียประจำสงขลา และการแสดงจากวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) มาให้ความบันเทิงกับผู้ที่มาเที่ยวชมงาน ซึ่งในค่ำคืนนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาเที่ยวชมงานและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลอย่างคึกคัก

นายไพโรจน์ สุวรรณจินดา รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า สงขลาเป็นจังหวัดชายแดนทางภาคใต้ของประเทศไทย เป็นเมืองท่าและเมืองชายทะเลที่สำคัญแห่งหนึ่งของภาคใต้มาแต่ครั้งสมัยโบราณ มีสภาพบ้านเมืองที่เก่าแก่อันเป็นเอกลักษณ์มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งที่เป็นชายทะเล น้ำตก ทะเลสาบและมีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นสถานที่ซึ่งเหมาะแก่การท่องเที่ยว มีพื้นที่ติดต่อกับชายฝั่งทะเล 2 ด้าน คือ ด้านตะวันออกติดต่อกับอ่าวไทย และด้านตะวันตกติดต่อกับทะเลสาบสงขลา ทำให้ชาวสงขลามีวิถีชีวิตเกี่ยวกับทะเล เช่น การประกอบอาชีพประมง การคมนาคม หรืออาหารที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะท้องถิ่น อีกทั้งเทศบาลนครสงขลามีนโยบายด้านเศรษฐกิจใหม่รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อยกระดับรายได้ของประชาชน เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น ที่สำคัญเพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์อาหารทะเล อาหารพื้นบ้าน และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งการจัดงานในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในปีนี้เทศบาลนครสงขลา จึงได้ร่วมกับจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ จัดงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเล และอาหารพื้นบ้าน อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 20 โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 8 มิถุนายน 2562 ณ บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

สำหรับกิจกรรมในงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลฯ มีการประกวดนางสาวสมิหลา ประจำปี 2562 การออกร้านจำหน่ายอาหารทะเล อาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทะเล สินค้า OTOP ของชุมชน พร้อมทั้งมีกิจกรรมสาธิตการประกอบอาหาร นอกจากนี้ยังมีการแสดงบนเวทีทุกค่ำคืน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและศิลปวัฒนธรรมในแต่ละภาคจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ พร้อมชมฟรีคอนเสิร์ต จากศิลปินดารา นักร้อง นักแสดงที่มาให้ความบันเทิงมากมาย และสำหรับเรื่องของอาหารที่จำหน่ายในงาน เทศบาลได้ขอความร่วมมือกับผู้จำหน่ายอาหารให้ดูแลเรื่องของความสะอาด อร่อย และในส่วนของสินค้าที่ขายในงานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลฯ ก็ได้กำชับผู้ขายให้ขายในราคายุติธรรมต่อผู้บริโภค ที่สำคัญภาชนะใส่อาหารต้องปลอดโฟม 100% ตามสโลแกน “ปลอดโฟม ปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

ข่าวโดย งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลนครสงขลา