วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์อุทิศส่วนกุศลแด่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์


3 มิ.ย. 2562

คณะครู นักศึกษา และศิษย์เก่าวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป อุทิศส่วนกุศลแด่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรีและรัฐบุรุษ ในโอกาสอสัญกรรม ครบ 7 วัน


(2 มิ.ย. 62) บริเวณด้านหน้าวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายสุทัศน์ อิสโม รองผู้อำนวยการวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ นำคณะผู้บริหาร ครู บุคลากรและนักเรียนนักศึกษา เครือข่ายผู้ปกครองและสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุสงฆ์และสามเณร จำนวน 99 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรีและรัฐบุรุษ ในโอกาสอสัญกรรมครบ 7 วันและเป็นการร่วมแสดงความอาลัยต่อการถึงอสัญกรรมของพลเอกเปรม ปูชนียบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ ตลอดจนน้อมระลึกถึงคุณความดีของท่านที่มีต่อวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา

พลเอกเปรมเกิดใน พ.ศ. 2463 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จนถึงรัชกาลปัจจุบันรัชกาลที่ 10 จึงเป็นแผ่นดินที่ 5 ของพลเอกเปรม ผู้สำเร็จราชการในวัย 99 ปีและถือเป็นคนไทย 5 แผ่นดินเพียงผู้เดียวที่ยังอยู่ในราชการจนวาระสุดท้ายของชีวิต โดยพลเอกเปรม ได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทยและจังหวัดสงขลา ตลอดชีวิตที่ผ่านมาพลเอกเปรม ได้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติมาอย่างยาวนาน นับเป็นแบบอย่างในการทำความดีและเสียสละเพื่อประเทศชาติ ดังคำกล่าวที่คนไทยทุกคนต่างนำมาเป็นข้อปฏิบัติและเตือนใจอยู่เสมอ นั่นคือ "เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

สำหรับวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ แรกเริ่มก่อตั้งโดยมีดำริของ ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) จัดตั้งสถาบันการศึกษาด้านวิชาชีพการประมง ขึ้นโดยมีหน่วยงานร่วมพิจารณาดำเนินการ ได้แก่ กรมประมง สำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ.2523 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้ง “วิทยาลัยประมงสงขลา” ให้สังกัดกองวิทยาลัยเกษตรกรรม กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (ในขณะนั้น) นับเป็นประมงแห่งแรกของประเทศไทย และในวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ.2527 วิทยาลัยฯ ได้เริ่มรับนักศึกษารุ่นแรก เพื่อเปิดทำการเรียนการสอน และได้ใช้สถานที่ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสงขลา ที่ตั้งอยู่ ณ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นสถานที่ทำการเรียนการสอนชั่วคราว ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้เปลี่ยนชื่อจาก “วิทยาลัยประมงสงขลา” เป็น“วิทยาลัยประมงสงขลาติณสูลานนท์” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2528 โดยมี ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี (ในขณะนั้น) ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการก่อสร้างอาคารเรียนและอาคารอำนวยการเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2528 และในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2541 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้เห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อจากเดิม “วิทยาลัยประมงสงขลาติณสูลานนท์” เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์” จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เป็นเกียรติแก่ ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

จนกระทั่ง พ.ศ. 2557 วิทยาลัยฯ ถูกควบรวมตามประกาศกฎกระทรวงเรื่อง "การรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร พ.ศ. 2556" จึงมีผลทำให้วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ รวมเป็นหน่วยงานหนึ่งของในสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคใต้ เพื่อทำการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา