​ตะลุยชุมพร ชมความสำเร็จ SME ท้องถิ่น กล้วยเล็บมือนางอบ กับ เมล็ดกาแฟโรบัสต้า


4 มิ.ย. 2562

เมื่อไม่นานมานี้ ทีมงานเว็บกิมหยงได้มีโอกาสไปที่จังหวัดชุมพร ได้ติดตามที่ปรึกษาโครงการ SME Provincial Champions ซึ่งเป็นโครงการที่คอยขับเคลื่อน SME ให้มีความเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยได้ลงพื้นที่ไปชมผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นของชุมพร คือ กล้วยเล็บมือนาง กับ เมล็ดกาแฟพันธุ์โรบัสต้า

เริ่มต้นด้วยเรื่องกล้วย กับ ผู้ประกอบการ 2 ราย ในจังหวัดชุมพร ที่ทำเรื่องกล้วยเล็บมือนาง แล้วประสบความสำเร็จมีออเดอร์ส่งออก มีลูกค้าประทับใจจำนวนมาก

รายแรกที่จำไปทำความรู้จักกันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยเล็บมือนางนพเก้า มีเจ้าของแบรนด์ซึ่งก็คือ คุณจรีพร เกตเลขวัตร หรือ พี่หญิง เป็นคนแนะนำ

โดยพี่หญิงกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยเล็บมือนางนพเก้า เปิดเผยให้ฟังเบื้องต้นว่า กล้วยเล็บมือนางของจังหวัดชุมพร เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง ผู้บริโภคชอบเพราะมีรสชาติหอม หวาน อร่อยกว่ากล้วยเล็บมือนางที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดอื่น กล้วยเล็บมือนางชุมพรก็ได้รับการแสดงสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จังหวัดชุมพร (Geographical Indications หรือGI) และมีเกษตรกรจำนวนมากนิยมปลูกกล้วยเล็บมือนาง ทำให้ผลผลิตล้นตลาด จึงได้มีการนำกล้วยเล็บมือนางมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์อย่างต่อเนื่องตลอดมา

โดยกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านนาโพธิ์ได้จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยเล็บมือนางนพเก้า เมื่อปี 2537 ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วไป อาทิ กล้วยเล็บมือนางอบ กล้วยเล็บมือนางอบกวน กล้วยเล็บมือนางอบกวนสามรส กล้วยเล็บมือนางอบเคลือบคาราเมล กล้วยเล็บมือนางอบกรอบ รสหวาน รสเค็ม รสบาร์บีคิว รสสาหร่าย กล้วยเล็บมือนางอบเคลือบช๊อคโกแล็ต กล้วยเล็บมือนางสด ส่งจำหน่ายตลาด อตก. ห้างเดอะมอลล์กรุงเทพมหานคร เป็นต้น

ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยเล็บมือนางนพเก้า มีกำลังผลิต กล้วยอบ ผลิตทุกวัน วันละ 50 กิโลกรัม กล้วยทอดกรอบ ผลิตสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง วันละ 500 ถุง และผลิตภัณฑ์กล้วยอบเล็บมือนาง มีการส่งออกไปประเทศจีน เดือนละ 300 กิโลกรัมและประเทศสหรัฐอเมริกา ไตรมาสละ1ครั้ง


สำหรับกล้วยเล็บมือนางอบ เจ้าที่ 2ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ ศูนย์การเรียนรู้ : ร้านคุณอี๊ด ที่บอกให้ทีมงานเว็บกิมหยงฟังเลยว่าเรื่องกล้วยแต่ไม่กล้วย ที่มี แม่อี๊ด เพ็ญศรี มากผล เจ้าของแบรนด์เป็นคนให้ข้อมูล ซึ่งบอกเลยว่าร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่ในจังหวัดที่ตั้งอยู่บริเวณศาลพ่อตาหินช้าง ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 453 ตำบลสลุย อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นแหล่ง จำหน่ายกล้วยเล็บมือนางสด อบแห้ง และผลิตภัณฑ์ของฝากที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดชุมพร

คุณเพ็ญศรี มากผล หรือคุณอี๊ด เล่าถึงจุดเริ่มต้นของกิจการร้านคุณอี๊ด ว่า ปี 2537 ป้าอี๊ด และสามีซื้อบ้านใกล้ศาลพ่อตาหินช้าง ติดถนนเพชรเกษมฝั่งขาขึ้น จากที่นำกล้วยไปฝากขาย ก็ขายเองหน้าบ้าน พร้อมเปิดเป็นร้านขายของชำ ตอนนั้น ถนนเพชรเกษมมีคนมาสักการะศาลพ่อตาหินช้างมากขึ้น กล้วยเล็บมือนางสดและอบขายดีมากขึ้นจากนั้นในปี 2541 ได้จัดซื้อตู้อบไฟฟ้าหนึ่งตู้ ผลิตกล้วยเล็บมือนางอบ ผลผลิตออกมาครั้งแรก เจ้าหน้าที่เกษตรนำกล้วยเล็บมือนางอบที่ได้เข้าประกวดในงานเกษตรและของดีชุมพร กล้วยอบป้าอี๊ดได้รับรางวัลที่สาม

จากนั้นในปี 2543พัฒนาห้องอบให้เป็นแหล่งผลิตกล้วยเล็บมือนางให้มีมาตรฐาน จัดซื้อตู้อบไฟฟ้าเพิ่ม เพื่อความสะอาด ถูกสุขลักษณะ ปราศจากสารปรุงแต่ง และได้ทำการขอเครื่องหมายรับรองคุณภาพ (อย.) จากกระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าแรก ของจังหวัดชุมพร ประเภทกล้วยอบและได้รับการคัดเลือกเป็นวิทยากรท้องถิ่นการทำกล้วยเล็บมือนางอบแห้งให้กับโรงเรียนราชนุเคราะห์ 20 จังหวัดชุมพร

ผลิตภัณฑ์ร้านคุณอี๊ดมีหลากหลาย อาทิ กล้วยเล็บมือนางอบ กล้วยเล็บมืออบนางเคลือบช็อกโกแลต กล้วยเล็บมือนางทอดกรอบกล้วยเล็บมือนางสอดไส้สัปปะรด กล้วยเล็บมือนางอบชุปแป้งทอด กล้วยเล็บมือนางคลุกงา เป็นต้น ทุกผลิตภัณฑ์ล้วนขายดี ตรงความต้องการผู้บริโภค โดยมีผลิตภัณฑ์กล้วยเล็บมือนางอบ เป็นสินค้าขายดีที่สุดปัจจุบันกล้วยเล็บมือนางอบร้านคุณอี๊ด มีอัตราการผลิตวันละประมาณ 100 กิโลกรัม สินค้าทุกประเภทมีวางจำหน่ายและการผลิตตลอดทั้งปี


นอกจากกล้วยเล็บมือนางแล้ว ที่ชุมพร ก็ยังมีสินค้าเกษตรอีกหนึ่งอย่างที่เป็นที่รู้จัก ซึ่งก็คือเมล็ดกาแฟ พันธุ์โรบัสต้า ครั้งนี้มีโอกาสได้มาเยือนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟบ้านถ้ำสิงห์ โดยได้รับเกียรติจากนายนิคม ศิลปศร นายก อบต.ถ้ำสิงห์ เป็นคนให้ข้อมูล กลุ่มออมทรัพย์เพื่อผลิตบ้านถ้ำสิงห์ มีนายนิคม ศิลปศร เป็นประธานกลุ่ม มีแนวทางหารายได้เพิ่มโดยจะแปรรูปผลผลิตกาแฟ ซึ่งเป็นพืชที่เคยสร้างรายได้ให้กับสมาชิกและเกษตรกรตำบลถ้ำสิงห์เมื่อประมาณ 30 กว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ตำบลถ้ำสิงห์เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้าและได้กาแฟที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค

กาแฟถ้ำสิงห์ให้มีความแตกต่างจากกาแฟโรบัสต้าทั่วไปในตลาด คือรสกาแฟที่ไม่เปรี้ยว ปัจจุบันกาแฟถ้ำสิงห์ เติบโตจนขยายเป็นธุรกิจแบบครบวงจร ตั้งแต่ปลูก แปรรูป จำหน่าย เบ็ดเสร็จในชุมชนเดียว พร้อมพัฒนาแพ็คเกจสินค้าให้สวยงาม และทันสมัย

ด้วยคุณภาพของสินค้า ซึ่งมาจากความใส่ใจในทุกขั้นตอน ทำให้กาแฟถ้ำสิงห์ ผ่านมาตรฐานต่างๆ และได้รับรางวัลมากมาย ตั้งแต่ อย. ควอลิตี้ อวอร์ด 2558, OTOP Product Champion ระดับ 5 ดาว ปี 2553 และปี 2556 ตลอดจนวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัดปี 2555, Thai food and Drug Administration และ Ministry of Public Health Award to THAMSING ระดับประเทศ 1 ใน 59 ราย

กาแฟถ้ำสิงห์ มีความใส่ใจด้านสังคม โดยมีการสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน เนื่องจากคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ต่างมีอาชีพหลักคือ การเพาะปลูกกาแฟ ซึ่งเราได้รับซื้อและประกันราคากาแฟในแต่ละปี เพื่อให้คนในพื้นที่มีงานและรายได้ที่มั่นคง ด้วยการใช้หลักคุณธรรมในการบริหาร เนื่องจากธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ต้องดูแลคนในพื้นที่อีก 400 ครัวเรือนให้มีอาชีพ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงต้องใช้หลักคุณธรรมและพึ่งพาอาศัยกันในการบริหารให้ธุรกิจก้าวหน้าต่อไป

นอกจากนี้กลุ่มกาแฟบ้านถ้ำสิงห์ ยังเปิดให้ความรู้กับหน่วยงานภายนอกเพื่อเป็นวิทยาทาน โดยเปิดให้เข้ามาเยี่ยมชมขบวนการผลิตของกาแฟถ้ำสิงห์ ตลอดจนการร่วมกิจกรรมกับชุมชนในพื้นที่ เช่น สนับสนุนในการจัดงานชุมชน การนำต้นกาแฟไปปลูกเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ของชุมชน เป็นต้น

ด้านช่องทางจำหน่ายหลักของแบรนด์ถ้ำสิงห์ ก็มีจำหน่ายตามร้านโชห่วยต่าง ๆ และร้านกาแฟสดของวิสากิจชุมชน ซึ่งขณะนี้มีอยู่ที่เขามัทรี ศูนย์ราชการ และแม็คโคร จังหวัดชุมพร รวมถึงข้างบรรจุภัณฑ์จะมีหมายเลขโทรศัพท์สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ตามหมายเลขนั้น อีกทั้งยังมีช่องทางเว็บไซต์ ออนไลน์อีกด้วย