ตะลุยชุมพร 3 โฮมสเตย์ 3 รูปแบบ แหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้


5 มิ.ย. 2562

ตะลุยชุมพร พาชมจุดพักผ่อนเติมพลังชีวิตด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว ชมความสำเร็จ SME Provincial Champions 3 โฮมสเตย์ 3 รูปแบบได้แก่ บ้านแม่นมโฮมสเตย์ ,ท้องตมใหญ่ ลุงน้อยโฮมสเตย์ , พะเนียดโฮมสเตย์

ที่แรกที่จะแนะนำเลย บ้านแม่นมโฮมสเตย์ ตั้งอยู่ที่เกาะพิทักษ์ ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โดยมีคุณอารีรัตน์ ซ่านฮู่หรือพี่ผา เป็นผู้ให้ข้อมูลในครั้งนี้ จุดเริ่มต้นของบ้านแม่นมโฮมสเตย์ เลยคือพี่เมื่อก่อนอยู่กรมสรรพากร แล้วได้กลับมาอยู่บ้าน มาทำการท่องเที่ยวโดยชุมชนของเกาะพิทักษ์ ที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวท้องครก ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร อยู่ในชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ห่างจากชายฝั่ง 1 กิโลเมตร ใช้เวลาจากฝั่งไปที่ เกาะพิทักษ์ ประมาณ 10 นาที

จุดเด่นของโฮมสเตย์ของเกาะพิทักษ์มีเอกลักษณ์โดดเด่น คือโฮมสเตย์ทุกบ้านไม่มีประตู เป็นความมหัศจรรย์ที่บอกถึงความเป็นอยู่ของคนชุมชนที่อยู่กันอย่างเกื้อกูล และปลอดภัยของชุมชน

บ้านแม่นมโฮมสเตย์ เกาะพิทักษ์ จังหวัดชุมพร เป็นโฮมสเตย์ที่ให้บริการในรูปแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่มีลักษณะเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ตั้งอยู่ริมทะเล มีชานบ้านกว้างขวางยื่นออกไปในทะเล ที่พักสะอาด สัมผัสใกล้ชิดกลิ่นไอทะเล รับลมเย็น ๆ ได้ตลอดทั้งวัน เหมาะแก่การนอนพักผ่อน พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน และมีบริการเมนูอาหารทะเลสด และเมนูท้องถิ่นที่หลากหลาย
กิจกรรมท่องเที่ยวบนเกาะพิทักษ์มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ ตกหมึก ดำน้ำ เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน การน้ำยาปลอดสารเคมี จากสารอาหาร มีการเรียนรู้การทำผ้ามัดย้อม ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เป็นต้น

สำหรับรายละเอียดของราคาที่พัก2 วัน 1 คืน อาหารทะเล 3 มือ หัวละ 800 บาท และ 2 วัน 1 คืน อาหารทะเล 2 มื้อ หัวละ 600 บาท แต่ถ้ามาไม่ถึง 5 คน ก็หัวละ 1000 บาท ใครสนใจมาพักก็สามารถติดต่อ คุณอารีรัตน์ ซ่านฮู่0879418191 แฟนเพจเฟชบุ้ค https://www.facebook.com/Baanmaenomhomestay1/?epa=SEARCH_BOX


มาดูกันต่อกับที่พักผ่อนแห่งที่ 2 ได้แก่ โฮมสเตย์ท้องตมใหญ่ หนึ่งเดียวในสยามมีม้าน้ำอยู่ร่วมกับชุมชน เพราะที่ท้องตมใหญ่เป็นชุมชนที่สามารถมองเห็นม้าน้ำว่ายอยู่ใต้ถุนบ้าน

คุณวัชรินทร์ แสวงการ หรือ พี่ไก่ เจ้าของโฮมสเตย์ เปิดเผยว่า หมู่บ้านท้องตมใหญ่ อำเภอสวี จังหวัดชุมพรเป็นหมู่บ้านชาวประมงที่มีประวัติยาวนานกว่า 400 ปี ลักษณะทะเลของหมู่บ้าน เป็นอ่าวโค้งรูปเกือกม้า กว้างประมาณ 2 กิโลเมตร ด้านในเป็นป่าชายเลนที่คงความอุดมสมบูรณ์ มีระบบนิเวศป่าชายเลนที่น่าศึกษา มีหาดทรายระยะ 2-3 กิโลเมตร ประมาณ 4-5 หาด ซึ่งล้วนแต่เป็นหาดที่สวยงามสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน ชุมชนเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักอาศัยกับเจ้าบ้าน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 เริ่มต้นจากการเป็นสถานที่พักของญาติและเพื่อน ๆ ระยะต่อมาจึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาขอพักอาศัยด้วย เนื่องจากประทับใจในความเงียบสงบ ความมีอัธยาศัยไมตรี ความเป็นมิตร และความร่มรื่นของหมู่บ้าน จนเป็นที่รู้จักและแนะนำต่อๆ กัน

โฮมสเตย์ของท้องตมใหญ่ที่นี้ เป็นโฮมสเตย์แท้ๆ ไม่ปรับเปลี่ยนตามความต้องการของนักท่องเที่ยว ยังคงเป็นแบบบ้านชาวบ้าน คือแค่เปิดโอกาสให้คนมานอน มาทำกิจกรรมร่วมกัน จะเน้นนักท่องเที่ยวที่ทำประโยชน์ให้สิ่งแวดล้อมเพื่อชุมชน

ลักษณะการพักแบบโฮมสเตย์ เหมือนไปบ้านเพื่อน บ้านญาติ เหมือนบ้านตัวเอง ไม่ใช่เหมือนไปพักตามรีสอร์ท โรงแรมช่วยกันยกกับข้าวเอง ช่วยกันเก็บแก้วจานล้างเอง ทำความสะอาดพื้นลานกินข้าวกันเอง (ต้องใช้ช้อนกลางทุกจาน) นำผ้าเช็ดตัว และอุปกรณ์อาบน้ำ มาเอง ผ่อนคลาย เงียบสงบ ไม่มีคาราโอเกะ ลดการใช้เสียง หลังสี่ทุ่ม

นอกจากนี้โฮมสเตย์ท้องตมใหญ่ยังให้คำปรึกษา ออกแบบกิจกรรม สำหรับ ชมรมอนุรักษ์ หรือสถาบันการศึกษา องค์กรธุรกิจ ที่ ต้องการทำงานวิจัย และ CSR เพื่อประโยชน์ให้สิ่งแวดล้อมและชุมชน อย่างยั่งยืน ผู้ที่มาพักควรตรวจสอบสภาพอากาศจากกรมอุตุฯ ก่อนการการเดินทาง และทำใจยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และเชื่อฟังคำแนะนำ สำหรับกิจกรรมทางทะเล นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะต้องแยกขยะ และทิ้งในที่ที่จัดให้ (ไม่มีทิชชู่ให้ ช่วยลดขยะที่ต้องกำจัด)

กิจกรรมของท้องตมใหญ่ มี หลายแบบไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยวพักผ่อนทั่วไป , กิจกรรมทำประโยชน์ให้สิ่งแวดล้อมเพื่อชุมชน อย่างเช่นการสร้างบ้านปลา บ้านหมึก เก็บขยะ บ้านลูกปู บ้านม้าน้ำ ปลูกป่าชายเลน ดูแลระบบนิเวศ ดูม้าน้ำในทะเล ชมบ่อใต้หิน ห้องน้ำธรรมชาติโบราณ(สำหรับสุภาพบุรุษเท่านั้น) , พายเรือคายัคเลียบหาดทราย , เล่นน้ำหาดสวย , การดำน้ำลึก เป็นส่วนตัว เป็นต้นหรือจะทำกิจกรรมวิถีชีวิต ซึ่งมีนับร้อยกิจกรรม ขึ้นอยู่กับว่านักท่องเที่ยวมาช่วงเวลาไหนแล้วจะเจอกับอะไร อย่างเช่น เจอตอนที่เราวางอวน เจอตอนที่เราทำกุ้งเคย นักท่องเที่ยวก็สามารถมาร่วมทำได้ ไม่มีกำหนดแน่นอน

ค่าบริการที่ 2 วัน 1 คืน อาหาร 4 มื้อหัวละ 1200 บาท และ 3 วัน 2 คืน อาหาร 8 มื้อ หัวละ 2200 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ครึ่งราคา เด็กต่ำกว่า 4 ขวบ ไม่คิดเงิน ส่วนอาหาร จัดเป็นสำรับ สำรับละ 6-7 คน ไม่สามารถกำหนดเมนูล่วงหน้าได้ ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบในชุมชน

โดยส่วนใหญ่จะมาพักแบบ 3 วันสองคืน และก็มาพักซ้ำหลายๆครั้ง

เป้าหมายใหญ่ของท้องตมใหญ่ คือการจะทำอุทยานใต้ทะเล หรือ มารีนปาร์ค และก้าวสู่การเป็นมารีนเบสสเตชั่น หรือศูนย์ศึกษาวิจัยชุมชนใต้ทะเล โดยมีกลุ่มที่มีแนวโน้มสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นองค์การภาครัฐ หรือภาคเอกชน

การเดินทางของนักท่องเที่ยวจะใช้พาหนะส่วนตัวในการเดินทางไปยังโฮมเตย์ท้องตมใหญ่ หรือติดต่อทางโฮมสเตย์ล่วงหน้าเพื่อจัดรถบริการรับส่ง เนื่องจาก โฮมสเตย์ท้องตมใหญ่ อยู่ห่างจากตัวอำเภอสวี จังหวัดชุมพร เป็นระยะทางกว่า 19 กิโลเมตร ดังนั้นเพื่อสะดวกกับการเดินทาง นักท่องเที่ยวส่วนมากจึงนำรถยนต์ส่วนตัวไปมากกว่าการเดินทางในรูปแบบอื่นๆหรือสามารถติดต่อ “บ้านลุงน้อย โฮมสเตย์ท้องตมใหญ่” โทร 081-3456743 http://tongtomyai.com/


ที่พักในชุมพรที่สุดท้ายที่จะมาแนะนำคือ พะเนียดโฮมสเตย์ โฮมสเตย์แห่งการเรียนรู้ โดยมีคุณสุรินทร์ ขุนฑวุฒิ เป็นผู้ให้ข้อมูลในครั้งนี้

พะเนียดโฮมสเตย์ ดำเนินโครงการภายใต้งบประมาณประชารัฐ มีเป้าหมายในการทำงานผลักดันในเรื่องการท่องเที่ยวเชิงเกษตร และการทำเกษตรอินทรีย์ภายในชุมชน และเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านซึ่งพะเนียดโฮมสเตย์ ให้บริการหลักสูตรอบรมเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ แก่สมาชิกเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและผู้สนใจด้านการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นด้าน บัญชีกองทุนหมู่บ้าน ,การทำปุ๋ยหมักไม่กลับกอง,การเลี้ยงใส้เดือน เพื่อทำปุ๋ยมูลใส้เดือน น้ำหมักมูลใส้เดือน , การเลี้ยงผึ้งชันโรง เป็นต้น

โดยมีอัตราค่าอบรมสัมมนา หลักสูตรอบรม 1 วัน(500 บาท ต่อคน รวม เบรก และมื้อเที่ยง) หลักสูตรสองวัน 1 คืน (1,000 บาท ต่อคน รวมอาหาร 3 มือ)

พะเนียดโฮมสเตย์ โฮมสเตย์ที่พักและศูนย์การเรียนรู้ ตั้งอยู่เลขที่ 16/2 ซอย 1 ถนนเอเชีย 41 ตำบลขันเงิน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร มีห้องพักที่สามารถรองรับได้จำนวน 34 ท่าน สถานที่ประชุมสัมมนา และบริการอาหารพื้นถิ่นไว้รับรอง

พะเนียดโฮมสเตย์ มีสิ่งอำนวยความสะดวก ต่างๆ มีห้องนอนเป็นห้องแอร์ 3 ห้อง มีห้องน้ำในตัว,ห้องน้ำนอกอาคารอีก 2 ห้อง,ที่นอน ฟูก หมอน ผ้าห่ม ฟรี wifi มีครัวส่วนตัวพร้อมอุปกรณ์ทำอาหารได้ด้วยตัวเอง มีพื้นที่จอดรถ

ท่านในสนใจไปเรียนรู้ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรติดต่อ สุรินทร์ ขุนฑวุฒิ0817378178 LINE ID: ratpretty