ชุมทางหาดใหญ่ เริ่มคึกคักประชาชนต่างทยอยเดินทางกลับ หลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์


16 เม.ย. 2559

บรรยากาศ การเดินทางที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เริ่มคึกคักประชาชนต่างทยอยเดินทางกลับกรุงเทพมหานครหลังสิ้นสุดเทศกาล สงกรานต์ พร้อมเพิ่มโบกี้ในบางขบวนเพื่อไม่ให้ผู้โดยสารตกค้าง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

PNOHT590416001000901.jpg

วันนี้ (16 เม.ย. 59) บรรยากาศการเดินทางที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เริ่มคึกคักและหนาแน่นขึ้น เนื่องจากประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพมหานครหลังสิ้นสุด เทศกาลสงกรานต์ นายสมาน รักษาวงศ์ สารวัตรงานเดินรถแขวงหาดใหญ่ เปิดเผยว่า รถไฟสายใต้โดยเฉพาะเส้นทางไปกลับหาดใหญ่-กรุงเทพฯ การเดินทางหนาแน่นตั้งแต่ก่อนเทศกาลสงกรานต์คืนวันที่ 8 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 18 เมษายน 2559 โดยตั๋วโดยสาร ชั้น 1 รถด่วนชั้น 2 และรถเร็วถูกจองเต็มล่วงหน้า ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่จะจองแบบไป-กลับ ซึ่งได้มีการเพิ่มโบกี้รถไฟเพิ่มขึ้นอีก 1 โบกี้ในบางขบวน เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันไม่ให้ตกค้าง โดยตลอดช่วงสงกรานต์มีผู้โดยสารรถไฟสายใต้เพิ่มขึ้นราว 1 หมื่นคนต่อวัน ส่วนขบวนรถไฟฟรี ซึ่งผู้โดยสารต้องรีบมารับตั๋วตั้งแต่ช่วงเช้าเนื่องจากมีที่นั่งจำกัดเพียง 500 กว่าที่นั่ง ก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน และหากมีประชาชนจะใช้บริการรถไฟฟรี ทางสถานีพร้อมที่จะออกตั๋วยืนให้

อย่างไรก็ตามในเรื่องการรักษาความปอดภัย สารวัตรงานเดินรถแขวงหาดใหญ่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้มีการยกระดับความปลอดภัยในการเดินรถสูงสุด โดยในส่วนของสายใต้จะจัดตรวจวัดแอลกอฮอล์ และสารเสพติดพนักงานขับรถไฟ 5 จุด ทั้งสถานีชุมพร สุราษฎร์ธานี ทุ่งสง หาดใหญ่ และยะลา ก่อนที่ขบวนรถจะออกทุกขบวน นอกจากนี้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่สถานีรถไฟหาดใหญ่ถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ได้มีการติดตั้งเครื่องเอกซเรย์ และเครื่องสแกนบริเวณทางเข้าสถานีรถไฟทั้ง 17 สถานี เพื่อตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย ยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายทุกประเภท รวมทั้งมีกำลัง อส. และตำรวจรถไฟประจำขบวนรถทุกขบวน เพื่อดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารตลอดการเดินทาง

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา

ปล.ภาพประกอบจากข่าวเก่า

PNOHT590416001000902.jpg