เกษตรกรระโนด เจอปัญหาพริกใบหงิกและดอกร่วง ผลผลิตเสียหาย ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แก้ปัญหา


12 มิ.ย. 2562

เกษตรกรในพื้นที่อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ประสบปัญหาพริกหอมเหลืองเกิดอาการใบหงิกงอและดอกผลร่วง สร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตร ขณะที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

วันนี้ (11 มิ.ย. 62) นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารารักขาพืชจังหวัดสงขลา ผู้แทนเกษตรจังหวัดสงขลา ผู้แทนอำเภอระโนดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่บ้านใหม่ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ณ ไร่ พริกหอมเหลืองของนางพรรณี มิ่งแก้ว เกษตรกรตำบลบ้านใหม่ ที่ประสบปัญหาพริกหอมเหลืองมีอาการใบหงิกงอ เนื้อใบบริเวณโคนใบรีดเรียวยาว ขอบใบม้วนลงด้านล่าง บริเวณยอดหงิกเป็นฝอยและสีน้ำตาลแดง ทำให้ต้นพริกแคระแกร็น ไม่เจริญเติบโตและชะงักการออกดอก จากการสำรวจในเบื้องต้นพบว่าเกิดจากไรขาวที่ได้มีการแพร่ระบาดค่อนข้างหนักในช่วงหน้าแล้งผ่านมา ซึ่งแนวทางการแก้ไขเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้เกษตรกรพ่นน้ำปูนใส 2-3 ครั้ง ทุก 2-3 วันในแปลงกล้าก่อนย้ายปลูก และทุก 7 วัน ในแปลงปลูก หรือให้น้ำปูนใสในถุงปลูกตามสายน้ำหยดแทนการให้น้ำทุก 7 วัน จนกว่าจะเริ่มเก็บผลผลิตหรือใช้สารเคมีประเภทอามีทราซ (Amitraz) สลับกับอะบาเมกติน (Abamectin) ฉีดพ่น 2 ครั้ง ระยะห่างกัน 7 วัน

นอกจากนี้ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาพร้อมคณะได้ลงพื้นที่ไปยังไร่พริกหอมเหลืองของนายประทีป เพชรคง เกษตรกรหมู่ที่ 8 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ที่ประสบปัญหาใบหงิกงอ ดอกร่วงและยืนต้นตาย เบื้องต้นพบว่าเกิดจากเพลี้ยไฟและเพลี้ยอ่อน ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้เกษตรกรใช้ยาฟิโปรนิล ไม่เกิน 2 ครั้ง ๆ ละ 7 วัน หากอาการไม่ดีขึ้นให้ใช้ยาอิมิดาโคลพิด ไม่เกิน 2 ครั้ง ๆ ละ 7 วัน ส่วนพริกที่ยืนต้นตายให้ถอนทิ้งและโรยปูนขาวบริเวณก้นหลุม

ทั้งนี้ทางศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชจังหวัดสงขลาได้จัดเชื้อราไตรโคเดอร์มา จำนวน 2 กิโลกรัมให้เกษตรกรเพื่อนำไปผสมน้ำ ( 1 ถุง/50 ลิตร) ฉีดรดต้นพริกที่ยังไม่ตาย เพื่อเป็นการป้องไม่ให้เกิดอาการดังกล่าวและในวันที่ 20 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืชจังหวัดสงขลาจะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง

สำหรับพริกชีหรือพริกหอมเหลือง ถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักชนิดหนึ่งของเกษตรกรชาวอำเภอระโนดที่นิยมปลูกกันเป็นจำนวนมาก โดยมีราคาจำหน่ายในกิโลกรัมละ 120 - 130 บาท เนื่องจากเป็นพริกที่มีความเผ็ด นำไปปรุงเป็นเครื่องแกงแล้วจะมีสีสันสวยงาม และมีกลิ่นหอม สามารถปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ยกเว้นช่วงฤดูฝน

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา 11 มิ.ย. 62