​ราชกิจจาประกาศ เก็บค่าชลประทานคลองอู่ตะเภา มาค้นหาคำตอบกันว่าคืออะไร?


12 มิ.ย. 2562

11 มิ.ย.62 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองอู่ตะเภาเป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. 2561 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา8(1) แห่งพระราชบัญญัติการชลประทานหลวงพุทธศักราช 2485 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง(ฉบับที่4) พ.ศ.2518 และมาตรา42 แห่งพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พุทธศักราช 2485 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกกฎกระทรวงไว้ดังต่อไปนี้ ให้ทางน้ำชลประทานคลองอู่ตะเภา จากกิโลเมตรที่ 24.000ในท้องที่ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ถึงกิโลเมตรที่ 34.500 ในท้องที่ตำบลบ้านพรุอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตามแนวเขตแผนที่ท้ายกฎกระทรวงนี้ เป็นทางน้ำชลประทาน ที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองอู่ตะเภา เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์ จากการใช้น้ำอย่างเต็มที่ และเนื่องจากมาตรา ๘ (๑) แห่งพระราชบัญญัติการชลประทานหลวงพุทธศักราช ๒๔๘๕ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๑๘ บัญญัติให้ทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานต้องกำหนดโดยกฎกระทรวง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.ratchakitcha.soc.go.th/…/P…/2562/A/074/...

การกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองอู่ตะเภาเป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. 2561 ตามข้อมูลที่พอค้นคว้าได้คือการกำหนดในผุ้ใช้ประโยชน์จากน้ำคลองอู่ตะเภาในช่วงที่กำหนด ตามประกาศดังกล่าว พื้นที่เริ่มต้นคือคลองอู่ตะเภา บริเวณที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ ขึ้นไปจนถึงวัดบางศาลา รวมระยะทาง 10.5 กิโลเมตร โดยผู้ใช้ประโยชน์ทางพาณิชย์หรือทางการเกษตร ต้องมีหน้าที่จ่ายค่าชลประทานหรือพูดง่ายๆ ก็คือต้องจ่ายค่าภาษีน้ำนั่นเอง ส่วนในอัตราเท่าไหร่และวิธีการจ่ายอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับประกาศของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนั้น ผู้ที่ใช้ประโยชน์จากน้ำคลองอุ่ตะเภาจากวัดบางศาลา จนถึงหน้าที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ ต้องศึกษาข้อมูลนี้กันไว้ด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง เกี่ยวกับวิธีการผ่อนชำระค่าชลประทาน ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

1. กำหนดให้กรมชลประทานเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำจากทางน้ำชลประทานในอัตราลูกบาศก์เมตรละห้าสิบสตางค์

2. กำหนดให้ผู้รับอนุญาตใช้น้ำตามข้อ 1. ชำระค่าชลประทานเป็นรายเดือน ทั้งนี้ สถานที่ที่รับชำระ วิธีการชำระค่าชลประทาน และกรณีผิดนัดค่าชลประทาน ให้เป็นไปตามระเบียบที่กรมชลประทานกำหนด

3. กำหนดให้ยกเว้นค่าชลประทานแก่ผู้ใช้น้ำจากทางน้ำชลประทานเพื่อกิจการสาธารณประโยชน์โดยไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งต้องได้รับการยกเว้นเป็นหนังสือจากอธิบดีกรมชลประทาน

4. กำหนดให้ผู้รับอนุญาตใช้น้ำอาจขอผ่อนชำระค่าชลประทานได้เมื่อปรากฏว่ากิจการที่ขออนุญาตใช้น้ำนั้น ๆ ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ จนเป็นเหตุให้ผู้ขออนุญาตใช้น้ำไม่สามารถประกอบกิจการนั้นได้ทั้งหมดหรือบางส่วน ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการที่กรมชลประทานกำหนด

5. กำหนดให้กรมชลประทานวางระเบียบ วิธีการในการจัดเก็บหรือชำระค่าชลประทานตลอดจนการยกเว้น ลดหย่อนหรือวิธีการผ่อนชำระค่าชลประทานโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา