​ฮอนด้าพิธานฯ มั่นใจแบรนด์แกร่งฐานลูกค้าเหนียว-ชูจุดขายเป็นธุรกิจที่ดูแลสังคม


14 มิ.ย. 2562

ตลาดรถจักรยานยนต์ ถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง มีผู้แทนจำหน่ายรถครบทุกยี่ห้อ และยี่ห้อหลักก็หลายตัวแทนทำให้การแข่งขันดุเดือดไม่แพ้ตลาดเมืองหลวง กลุ่มพิธานพาณิชย์ เป็นกลุ่มธุรกิจยานยนต์อันดับต้นๆ ของภาคใต้ และในส่วนของรถจักรยานยนต์ ก็เป็นผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้ารายใหญ่ภายใต้ชื่อ บริษัท พิธานพาณิชย์ และอริยะมอเตอร์ จำกัด



ทีมงานมีโอกาสพูดคุยกับคุณเดชา ภู่พิชญาพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พิธานพาณิชย์ และอริยะมอเตอร์ จำกัด ได้แนะนำถึงกลุ่มธุรกิจพิธานพาณิชย์ และอริยะมอเตอร์ ว่าปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจรถจักรยานยนต์ ภายใต้การดูแลของกลุ่มพิธานฯหาดใหญ่ มี 83 สาขาที่เป็นโชว์รูมขาย อะไหล่ และศูนย์บริการมาตรฐานฮอนด้า ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัด ทั้งสงขลา พัทลุง สตูล ยะลา และปัตตานี นอกจากนี้ยังมีโชว์รูมฮอนด้าบิ๊กวิงหาดใหญ่ จำหน่ายรถบิ๊กไบค์ฮอนด้า ร้าน CUB House Hatyai ร้านกาแฟและจำหน่ายรถสไตล์วินเทจ รวมสาขาที่บริหารอยู่ทั้งสิ้น 85 สาขา

จากภาวะเศรษฐกิจซบเซาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจยานยนต์ค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะราคายาง ปาล์ม และพืชผลทางการเกษตร มีผลชัดเจนต่อการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะกลุ่มรถตลาด อาทิ เวฟ สกู๊ปปี้ คลิก กลุ่มนี้มีผลชัดเจน แต่กลุ่มรถพรีเมียม รถบิ๊กไบค์ ยอดขายไม่ได้ลดลงมากเพราะกลุ่มนี้ลูกค้ามีความพร้อมทางการเงินมากกว่า อย่างไรก็ตามด้วยจุดแข็งของกลุ่มพิธานฯ ที่ทำธุรกิจมายาวนาน มีสาขาที่ครอบคลุม บริการครบวงจร และมีความผูกพันธ์กับลูกค้าเป็นอย่างดี ทำให้เราได้รับผลกระทบไม่มากนัก แม้ยอดขายจะลดลงบ้างแต่ยังน้อยกว่าภาพรวมของตลาด ที่สำคัญเราเองก็มีการปรับกลยุทธ์การตลาดอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เข้ากับช่วงสถานการณ์ต่างๆ



"ช่วงที่ผ่านมาเรามีแคมเปญการตลาดค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะเงื่อนไขการออกรถที่ง่ายขึ้น ดาวน์น้อย ผ่อนนาน ดอกเบี้ยถูก ของแถมเยอะ ที่สำคัญการออกรถกับพิธาน-อริยะ ลูกค้าสามารถผ่อนได้กับทุกสาขาเพราะเรามีข้อมูลเชื่อมโยงกัน ศูนย์บริการก็เช่นเดียวกันไม่ว่าสาขาเล็ก สาขาใหญ่ ทีมช่างต้องผ่านมาตรฐานฮอนด้า มีอะไหล่พร้อมบริการลูกค้าในราคาและมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา อีกอย่างที่สำคัญมากนั่นคือการตอบแทนสังคม ตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจกลุ่มพิธานฯ ได้มีกิจกรรมคืนกำไรสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการอบรมขับขี่ปลอดภัย มอบหมวกนิรภัยให้น้อง จัดสร้างห้องสมุดหลวงพิธานอำนวยกิจ พร้อมมอบหนังสือและอุปกรณ์ต่างๆ ต่อเนื่องทุกปี ซึ่งผู้บริหารท่านเน้นยำเสมอว่า "ต้องทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลสังคม”

ในส่วนของการแข่งขันด้านสินเชื่อที่ปัจจุบันกลุ่มทุนส่วนกลางเข้ามาทำตลาดเยอะมาก ผู้แทนจำหน่ายรถหลายรายก็เปลี่ยนจากผู้ขายและให้บริการสินเชื่อเป็นผู้ขายอย่างเดียว โดยใช้บริการสินเชื่อจากแบงค์ ไฟแนนท์ บัตรต่างๆ แทน ซึ่งส่วนหนึ่งก็ช่วยลดความเสี่ยงด้านหนี้สูญ แต่พิธานฯ เรายังเป็นผู้ขายและปล่อยสินเชื่อเองโดยมีการลดเงื่อนไขความยุ่งยากลงเพื่อให้ลูกค้ากู้ผ่านได้ง่ายขึ้น ทั้งเงินดาวน์ที่ลดลง ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ของแถมที่เพิ่มมากขึ้น ลูกค้าเก่าออกรถได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกันหนี้เสียเรามีการเพิ่มในส่วนของการติดตามสินเชื่อให้มากขึ้น เช่นโทรแจ้งเมื่อใกล้ถึงวันชำระค่างวด ให้คำแนะนำช่วยเหลือลูกค้ากรณีมีปัญหาในการส่งค่างวด ช่วยเหลือแนะนำให้ลูกค้าเสียค่าปรับหรือดอกเบี้ยน้อยที่สุด เพิ่มความสะดวกโดยลูกค้าสามารถผ่อนชำระสินเชื่อได้ทุกสาขา สิ่งเหล่านี้คือความประทับใจที่ลูกค้ามีต่อบริการของทางบริษัท

ทางด้านมุมมองเรื่องเศรษฐกิจ คุณเดชา กล่าวว่า "ต้นปี62 ถือว่าดีขึ้นกว่าปี61 เล็กน้อยลูกค้าเริ่มมีความมั่นใจในการจับจ่ายมากขึ้น ยอดขายรถก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันแต่ภาพรวมของเศรษฐกิจยังมองว่าทรงตัว โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจน่าจะยังนิ่งๆ จากหลายปัจจัยทั้งการเมืองในประเทศที่ยังไม่ชัดเจน ภาวะเศรษฐกิจโลก ปัญหาสงครามการค้าของประเทศมหาอำนาจ สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยตรงแต่เชื่อว่าในปี63 เศรษฐกิจน่าจะเริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การแข่งขันทางธุรกิจจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง"


ธุรกิจของกลุ่มฮอนด้าพิธานฯ เน้นไปที่การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานให้มากขึ้น เราจะไม่ลดพนักงานแต่อาจไม่มีการรับเพิ่มในบางตำแหน่งที่ลาออกไป การขยายสาขาอาจชะลอไปก่อนเพราะปัจจุบันสาขาของเราถึอว่ามีมากและครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตการขาย แม้บริษัทแม่จะอนุญาตให้เปิดสาขาเล็กๆ ได้ในพื้นที่่ห่างไกลแต่กลุ่มพิธานฯ หากเปิดสาขาใหม่ต้องมีบริการครบวงจรทั้งฝ่ายขาย อะไหล่ ศูนย์บริการ เท่านั้น อย่างไรก็ตามในส่วนของการขยายธุรกิจขณะนี้มีการสร้างศูนย์รีโนเวทรถมือสองที่บนถนนลพบุรีราเมศวร์ เพื่อรองรับดูแลรถยึด รถรีไฟแนนท์ นำมาซ่อมภายใต้มาตรฐานฮอนด้าก่อนนำออกมาจำหน่าย


"กลุ่มพิธานพาณิชย์ เป็นธุรกิจที่ก่อตั้งมายาวนานและเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะมีมาตรฐานในการดูแลลูกค้าทั้งก่อนและหลังการขาย มีปณิธานในการทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลสังคม โดยเฉพาะส่งเสริมการศึกษา การเรียนรู้ของเด็กผ่านสื่อต่างๆ ทั้งสร้างห้องสมุดหลวงพิธานอำนวยกิจ มอบหนังสือ เครื่องคอมพิวเตอร์ มอบหมวกกันน๊อค อบรมขับขี่ปลอดภัย และสนับสนุนกิจกรรมส่วนรวมในทุกรูปแบบ ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่องและทำต่อไป ท่านที่กำลังมองหารถจักรยานยนต์ฮอนด้า ขอแนะนำที่บริษัทพิธานพาณิชย์ และอริยะมอเตอร์ทุกสาขา ท่านจะได้รถคุณภาพพร้อมมีส่วนร่วมในการดูแลสังคมส่วนรวมของบ้านเรา" คุณเดชา ภู่พิชญาพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พิธานพาณิชย์ และอริยะมอเตอร์ จำกัด กล่าวทิ้งท้าย