เกษตรเขต 5 ผลักดันการจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนภาคใต้


17 มิ.ย. 2562

เกษตรเขต 5 ผลักดันการจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนภาคใต้

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่ากรมส่งเสริมการเกษตรได้มีแนวคิดในการจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ วางแผนพัฒนาการผลิตและการตลาดร่วมกัน สร้างความเข้มแข็งองค์กรเกษตรกรเพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการทุเรียนระดับประเทศ การจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยเพื่อสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง โดยเชื่อมโยงกลุ่มชาวสวนทุเรียนทั้ง 6 ภูมิภาค มาร่วมกันวางแผนกำหนดแนวทางพัฒนาและบริหารจัดการทุเรียนทั้งระบบ ซึ่งในเบื้องต้นจะคัดเลือกจากเกษตรกรแปลงใหญ่ระดับอำเภอใน 22 จังหวัดได้แก่จังหวัดนนทบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ปราจีนบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, นครนายก, ชลบุรี, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, บุรีรัมย์, นครศรีธรรมราช, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, ยะลา, ปัตตานี, ระนอง, กระบี่, สงขลา, นราธิวาส, สตูล และตาก

สมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย คือการรวมตัวของเกษตรกร องค์กรเกษตรกร มารวมตัวกันเป็นองค์กร เพื่อพัฒนาและบริหารจัดการทุเรียนทั้งระบบให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนสร้างเครือข่ายเกษตรกร ในส่วนของภาคใต้ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยระดับเขต ภาคใต้ ประจำปี 2562 แล้วเมื่อ วันที่ 13 มิถุนายน 2562โดยมีนายฉัตรกมลมุ่งพยาบาลเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนจังหวัดชุมพร เป็นนายกสมพันธ์และมีนายสุพิท จิตรภักดีผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เป็นที่ปรึกษา

นายสุพิท จิตรภักดี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภาครัฐมีการส่งเสริมให้เกษตรกรรวมตัวกันผลิตในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่ ผลิตไปในทิศทางเดียวกัน เป็นผลดีต่อเกษตรกรในระดับหนึ่งแล้ว และเมื่อยกระดับมาเป็นสมาพันธ์ เป็นการเพื่มศักยภาพในการบริหารจัดการทุเรียน ซึ่งจะเข้ามากำกับดูแลให้การผลิตทุเรียนแปลงใหญ่มีมาตรฐาน มีระบบบริหารจัดการที่เหมาะสม มีความเสถียรในด้านของราคา ก่อให้เกิดความยั่งยืนให้กับเกษตรกรชาวสวนทุเรียนอย่างยั่งยืน และมั่นคงต่อไป

701405.jpg