จังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายราชสดุดีงานชุมนุมลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติฯ


17 มิ.ย. 2562

จังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายราชสดุดีงานชุมนุมลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน"

ช่วงเช้าวันนี้ (17 มิ.ย. 62) ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 "พระบิดาแห่งการลูกเสือไทย" ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการสงขลา เป็นประธานพิธีถวายราชสดุดีงานชุมนุมลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน" โดยมีนายสุทิน แก้วพนา ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนคณะผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน และมีนายวาทิต มีสนุ่น ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้กล่าวรายงาน

นายวาทิต มีสนุ่น ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดให้มีการจัดงานชุมนุมลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน" ภาคใต้และภาคใต้ชายแดนขึ้น ระหว่างวันที่ 16-20 มิถุนายน 2562 ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และน้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติโดยผ่านกิจกรรมลูกเสือ พร้อมให้ลูกเสือ และผู้บังคับบัญชาลูกเสือได้ปฏิบัติกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และวัฒนธรรม สร้างสัมพันธภาพซึ่งกันและกัน เป็นการเสริมสร้างทักษะชีวิต เสริมสร้างจิตอาสา และการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และเพื่อเป็นการเผยแพร่กิจการลูกเสือให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ในงานชุมนุมครั้งนี้ มีลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ คณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมงานชุมนุม รวมทั้งสิ้น จำนวน 13,620 คน ในพื้นที่ 14 จังหวัดของภาคใต้ และจากประเทศเพื่อนบ้านในประชาคมอาเซียน ซึ่งได้เลือกสถานที่ในการจัดกิจกรรมฐานต่าง ๆ ไว้ ณ ลานสระบัว , แหลมสนอ่อน และชายหาด , เขาตังกวนและเขาน้อย , ลานแข่งว่าว และสะดือพญานาค , สนามกีฬาติณสูลานนท์ สถาบันทักษิณคดี , มหาวิทยาลัยทักษิณ และสวนสัตว์สงขลา

สำหรับในประเทศไทย กิจการลูกเสือเริ่มต้นขึ้นเมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงมีพระบรมราชองค์การโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนากองเสือป่าขึ้นก่อน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2454 เพื่อฝึกอบรมข้าราชการพลเรือน ให้เรียนรู้วิชาการด้านทหาร เพื่อเป็นกำลังสำรองในยามเกิดศึกสงคราม และเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ต่อประชาชนในยามสงบ เช่น ช่วยปราบปรามโจรผู้ร้าย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังทรงเห็นว่าลูกเสือจะช่วยให้คนไทยรู้จักรักชาติ มีมนุษยธรรม มีความเสียสละ สามัคคี และมีความกตัญญู พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นว่ากิจการเสือป่าเจริญก้าวหน้ามั่นคงดีแล้ว พระองค์จึงมีพระบรมราชโองการจัดตั้งกองลูกเสือขึ้น ในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งถือเป็นประเทศที่ 3 ของโลกที่จัดตั้งกองลูกเสือขึ้น ต่อจากประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา โดยผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นลูกเสือไทยคนแรก คือ "นายชัพพ์ บุนนาค"

#ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน #สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ #NNT #ILOVETHAILAND

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา